Thứ Sáu, 14 tháng 4, 2023

Cựu vô địch gợi ý cho runner dự VnExpress Marathon Huế

Thừa Thiên - HuếTừ kinh nghiệm bản thân, nhà vô địch mùa 2020 Lê Quang Hòa đưa ra năm lời khuyên cho các runner dự VnExpress Marathon Imperial Huế ngày 16/4.

Chạy từ từ rồi nhanh dần. Bầu không khí rạo rực cùng hiệu ứng tâm lý đám đông trong thời gian khởi động và xuất phát dễ làm runner mất kiểm soát tốc độ. "Thông thường, ngay sau hiệu lệnh khai cuộc, mọi người có xu hướng chạy nhanh, lao ra mũi tên bắn. Nhưng chúng ta không nên như vậy", Quang Hòa nói.

Theo runner đến từ cộng đồng chạy bộ adidas Runners Saigon, việc chạy nhanh ngay từ xuất phát và vài kilomet đầu sẽ khiến nhịp tim bị đẩy lên từ rất sớm, làm cơ thể bị đuối và mất sức rất nhiều. "Chạy từ từ rồi nhanh dần để cơ thể ổn định hơn trước khi bứt tốc" là lời khuyên của Quang Hòa.

Lê Quang Hoà chạy tập sáng 15/4. Ảnh: Hiếu Lương

Lê Quang Hoà chạy tập trên cầu Tràng Tiền, Huế sáng 15/4. Ảnh: Hiếu Lương

Uống đủ nước ở các trạm. Tại VnExpress Marathon Imperial Huế 2023, ban tổ chức bố trí 12 trạm tiếp nước đơn, 6 trạm tiếp nước hai chiều, mỗi trạm dài 100 mét. Theo Quang Hòa, khi qua mỗi trạm, runner đều nên tranh thủ lấy nước uống để không rơi vào trạng thái khát và nếu cần, tưới một chút lên người hoặc rửa mặt để hạ thân nhiệt. "Mỗi trạm nước thường cách nhau từ 2 đến 2,5km, và có thể lúc đến trạm nước, bạn đã khát rồi, nhưng đừng uống ngụm quá lớn mà chỉ nạp từng ngụm nhỏ, vừa phải", chân chạy người Quảng Trị nói.

Phân phối sức hợp lý trong race. Thông thường, khi vào race, đa phần runner đều chạy nhanh đoạn đầu, vì lúc đó cơ thể còn dồi dào năng lượng, nhưng đó không phải là một cách hay cho các cuộc thi cự ly dài. Quang Hoà chia sẻ kinh nghiệm bản thân: "Cá nhân tôi chọn giải pháp chạy đều ở nửa chặng đầu và làm quen nhịp thở, để duy trì phong độ đến những kilomet cuối cùng".

Theo nhà vô địch VnExpres Marathon Huế 2020, vào trung tuần tháng 4 ở Huế, thời tiết có gió Nam. Khi chạy ngược chiều gió, bên cạnh việc bị giảm pace, cổ họng sẽ có cảm giác khô, khát, nên những runner đặt mục tiêu về thời gian cần chú ý phân phối sức lực.

Sử dụng gel và muối trong race. Gel giúp bù lượng carb tiêu hao khi cơ thể vận động liên tục ở cường độ cao. Muốn giúp giảm nguy cơ chuột rút trên đường chạy. Khi đi race, Quang Hoà thường dùng một gel 15 phút trước khi xuất phát, và cứ cách 45-60 phút dùng một gói gel và muối. "Trong một lần đi race năm 2020, tôi chủ quan, không mang theo đủ gel, muối, nên cơ thể bị đuối sức khi cách đích khoảng 8km", anh kể, và khuyến cáo runner chỉ nên sử dụng loại gel đã dùng và quen thuộc.

Chọn trang phục. Điều Quang Hoà chú trọng nhất mỗi khi chuẩn bị thi đấu là chọn một đôi giày thật quen chân và một bộ đồ thi đấu phù hợp. "Có như vậy, bản thân mới cảm thấy thoải mái nhất có thể, sẵn sàng bứt tốc những lúc cần thiết nhất", chân chạy này chia sẻ.

Quang Hoà (bib 92444) khi sắp về đích tại VnExpress Marathon Huế 2020. Ảnh: VM

Quang Hoà (bib 92444) khi sắp về đích tại VnExpress Marathon Huế 2020. Ảnh: VM

Lê Quang Hoà, sinh năm 1997, từng vô địch nhiều giải marathon lớn trong nướclà nhà vô địch. Anh về nhất VnExpress Marathon Huế mùa đầu, với thành tích 2 giờ 33 phút 55 giây. Nhưng Quang Hoà không chọn thể thao chuyên nghiệp, mà đi theo con đường học vấn. Từ cuối năm 2020, tập trung làm đồ án tốt nghiệp Khoa Xây dựng, Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, rồi vào TP HCM làm việc. Quang Hoà mới trở lại tập luyện cường độ cao gần đây, nên anh chỉ đặt mục tiêu sub2.40 tại VnExpress Marathon Imperial Huế ngày mai.

Hiếu Lương

Adblock test (Why?)

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :