Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2023

Arsenal suýt thua đội chót bảng Ngoại hạng Anh

AnhThầy trò Mikel Arteta trải qua trận thứ ba liên tiếp không thắng, khi hòa Southampton 3-3 ở trận sớm vòng 32 Ngoại hạng Anh.

Hai trận gần nhất trên sân khách, Arsenal dẫn hai bàn rồi để Liverpool và West Ham gỡ hoà. Hôm qua, họ trở về sân nhà Emirates và... bị dẫn trước 0-2 sau 14 phút. Bàn đầu tiên thậm chí đến ngay giây thứ 27, từ sai lầm của một trong những cầu thủ chơi ấn tượng nhất mùa - thủ thành Aaron Ramsdale. Trong khi phối hợp bằng chân với đồng đội, Ramsdale chuyền lên không tốt, tạo điều kiện cho Carlos Jonas Alcaraz sút ngay trước cấm địa, thành bàn mở tỷ số cho Southampton.

Khi những nỗ lực đáp trả chưa hiệu quả, Arsenal nhận gáo nước lạnh thứ hai. Alcaraz tiếp tục là nhân tố chính khi dốc bóng trước cấm địa rồi chọc khe để lão tướng Theo Walcott thoát xuống, sút sệt vào góc xa. Walcott không ăn mừng, khi ghi bàn vào lưới đội bóng anh từng gắn bó suốt 12 năm (giai đoạn 2006-2018). Nhưng những gì xảy ra đủ khiến các cầu thủ và người hâm mộ Arsenal bàng hoàng, trong đó có các huyền thoại đến dự khán như Thierry Henry hay Patrick Vieira.

Cầu thủ Arsenal thất vọng dù thoát thua nhờ hai bàn trong hai phút cuối. Ảnh: Reuters

Cầu thủ Arsenal thất vọng dù thoát thua nhờ hai bàn trong hai phút cuối. Ảnh: Reuters

Trước vòng này, Arsenal chỉ còn hơn bốn điểm nhưng đá hơn một trận so với Man City. Hai đội còn cuộc đối đầu trực tiếp ở Etihad. Nếu tiếp tục sảy chân, họ sẽ đánh mất hoàn toàn quyền tự quyết vào tay ĐKVĐ.

Vì vậy, trước khi đưa bóng trở lại, hậu vệ trái Oleksandr Zinchenko phải tập hợp đồng đội lại để hô hào, động viên. Nhưng cách biệt hai bàn khiến các cầu thủ chủ nhà nôn nóng, chơi thiếu mạch lạc và sắc bén. Tinh thần của họ chỉ được cải thiện phần nào nhờ bàn rút ngắn tỷ số phút 20 của Gabriel Martinelli. Công đầu thuộc về Bukayo Saka với pha đột phá ở cánh phải xuống sát đáy biên, rồi chuyền ngược lên bằng chân phải không thuận cho đồng đội sút một chạm thành bàn.

Walcott đánh bại Ramsdale để ghi bàn vào lưới CLB cũ. Ảnh: Reuters

Walcott đánh bại Ramsdale để ghi bàn vào lưới CLB cũ. Ảnh: Reuters

Những phút sau đó, Arsenal dồn lên điên cuồng với mục tiêu gỡ hoà ngay trong hiệp một. Nhưng trong ngày kém duyên, Gabriel Jesus và đồng đội bỏ lỡ vài cơ hội đáng giá trong cấm địa. Trong đó một lần Jesus đối mặt thủ thành Gavin Bazunu, và một lần bóng bị phá ra trước vạch vôi từ cú đánh đầu của Ben White.

Cùng với đó là nỗi nhớ trung vệ William Saliba, khi hàng thủ nhiều phen lóng ngóng để Southampton không ngừng uy hiếp. Phút 26, chủ nhà có thể phải nhận bàn thua thứ ba nếu Ramsdale không kịp thời cản phá hai cú dứt điểm cận thành liên tiếp của Mohamed Elyounoussi và Alcaraz.

Sau giờ nghỉ, Arsenal đẩy mạnh tấn công, với tỷ lệ kiểm soát bóng thường trực trên 80%. Tuy nhiên, động lực từ tuyến giữa của họ trận này quá yếu, do thiếu vắng Granit Xhaka vì bị ốm, trong khi người đá thay Fabio Vieira mờ nhạt như thường lệ, còn Thomas Partey sa sút phong độ.

Trong lúc loay hoay, Arsenal nhận bàn thua thứ ba. Từ một tình huống phạt góc, Armel Bella-Kotchap chuyền về cột xa để cầu thủ vào sân thay người trong hiệp một Duje Caleta-Car đánh đầu cự ly gần thành bàn. Hàng thủ chủ nhà, đặc biệt là Zinchenko, đã theo người không sát. Southampton trở thành đội chót bảng đầu tiên ghi ba bàn vào lưới đội đầu bảng trong lịch sử Ngoại hạng Anh.

Jesus dứt điểm không thành công trong pha đối mặt thủ thành Bazunu. Ảnh: Reuters

Jesus dứt điểm không thành công trong pha đối mặt thủ thành Bazunu. Ảnh: Reuters

Không còn gì để mất, HLV Mikel Arteta liên tục tăng cường nhân sự cho hàng công, với sự xuất hiện của Eddie Nketiah, Reiss Nelson hay trước đó là Leandro Trossard. Nhưng trước lớp bê-tông đầy chật người của Southampton, hiếm khi nào Arsenal tạo ra cơ hội thực sự dù có lúc kiểm soát bóng 93%. Rất nhiều CĐV chủ nhà đã mất kiên nhẫn, bỏ về khi hiệp hai còn vài phút đá chính.

Nhưng hy vọng bất chợt được thắp lên phút 88, với khoảnh khắc loé sáng của thủ quân Martin Odegaard. Sau khi nhận bóng bên cánh phải, thay vì phối hợp, tiền vệ người Na Uy kéo vào trung tâm sát cấm địa rồi cứa lòng chân trái ngắn cách biệt xuống 2-3. Hai phút sau, sân Emirates như vỡ tung, khi Saka băng vào đệm bóng gỡ hoà 3-3 từ cú sút bị đẩy ra của đồng đội Nelson.

Với việc hiệp hai được bù giờ tám phút - chủ yếu do cầu thủ Southampton câu giờ, khả năng giành trọn ba điểm của Arsenal là không nhỏ. Mùa này, họ đã rất nhiều lần ghi bàn ở những phút bù. Tuy nhiên, đây có lẽ không phải ngày của Arsenal, mà minh chứng điển hình là pha đột phá và sút dội xà của Trossard.

Khi kết thúc trận đấu, các cầu thủ Arsenal đều tỏ vẻ thất vọng. Gia tăng khoảng cách với Man City lên năm điểm nhưng đã đá nhiều hơn hai trận, và để quyền tự quyết vào tay ĐKVĐ. Tuần này, Man City bận đá Cup FA.

Quang Huy

Adblock test (Why?)

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :