Thứ Năm, 31 tháng 12, 2020

Năm Covid trong mắt lãnh đạo PGA và European Tour

Phải đóng cửa vì dịch bệnh, nhưng những người đứng đầu vẫn tự tin lèo lái hai hệ thống golf đỉnh cao thế giới sớm vào thời bình thường mới.

"Với tôi thử thách cũng là cơ hội. Đây vốn là một trong những bản sắc của golf, để giúp chúng ta thêm động lực vượt khủng hoảng. Và giờ đây, vận dụng động lực ấy để mang lại lợi ích lâu dài cho PGA Tour và cả ngành golf chính là thử thách lẫn cơ hội lớn nhất. Bởi chúng ta đang trong tiến trình toàn cầu hoá môn golf ngày càng sâu và rộng", Jay Monahan, Đặc phái viên PGA Tour chia sẻ trong thông điệp cuối năm.

Mùa này, PGA Tour dự kiến có 50 sự kiện chính thức trong đó đã qua 10 giải và chuẩn bị vào Sentry Tournament of Champions từ ngày 7 đến 10/1/2021. Đây là sự kiện thường niên, chào năm mới tại Hawaii dành cho các nhà vô địch PGA Tour năm trước.

"Chúng ta chưa xong việc. Các nguyên tắc vận hành giải trong dịch bệnh sẽ tiếp tục áp dụng từ chặng Hawaii trở đi. Chúng ta cần siết hàng rào bảo vệ sức khoẻ để đảm bảo đấu trường không gián đoạn và liên tục làm người hâm mộ phấn khích", Monahan khẳng định lập trường của PGA Tour.

Lãnh đạo PGA Tour lạc quan về khả năng thích ứng của golf đỉnh cao với bình thường mới. Ảnh: AP

Lãnh đạo PGA Tour lạc quan về khả năng thích ứng của golf đỉnh cao với bình thường mới. Ảnh: AP

"Khi Covid-19 bùng phát đầu năm, chúng ta đều hoang mang và mơ hồ về hậu quả của nó vì đây là cuộc khủng hoảng vô tiền lệ. Hồi tháng Ba và Tư, dường như huỷ hay hoãn giải là chuyện hàng ngày. Còn chuyện đi hết lịch trình là không tưởng. Trong thư đầu dịch, dù không thể đảm bảo chuyện gì nhưng tôi cam đoan việc giữ lửa golf bằng các sáng kiến, chẳng hạn các giải đấu ảo. Suy cho cùng, thể thao là hình thức giải trí. Và năm đại dịch, chúng ta vẫn đạt điều đó", Giám đốc Điều hành European Tour Keith Pelley viết trong thư ngỏ trước Giáng sinh 2020.

Đấu trường golf nam châu Âu tái đấu từ 9/7 bằng sự kiện tại Áo. Từ đó, họ triển khai 27 sự kiện, trong đó 15 chặng phải làm lại từ đầu, bên cạnh hơn 20.000 xét nghiệm PCR cho những người làm nhiệm vụ trực tiếp ở các giải. Hai tuần trước, European Tour hạ màn bằng sự kiện DP World Tour Championship ở Dubai đồng thời công bố mùa mới với ít nhất 42 sự kiện ở 24 quốc gia.

Trưa 12/3 - khi bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA tạm dừng vì dịch, Monahan thông báo sự kiện chủ lực The Players Championship sẽ đấu kín đến ngày bế mạc 15/3. Nhưng tối cùng ngày, ông tuyên bố huỷ giải. Và hôm sau, nhân vật quyền lực nhất PGA Tour tuyên bố đóng cửa toàn bộ đấu trường, kể cả nhóm giải hạng Nhì Korn Ferry Tour và lão tướng Champions.

"Dù vô cùng thất vọng, chúng tôi phải tạm dừng mùa giải vì an toàn sức khoẻ của golfer và người hâm mộ", Monahan nói với vẻ mặt bơ phờ hôm 13/3. Khi đó, PGA Tour đã xong 1/3 mùa 2019-2020. Chỉ trong vài ngày tiếp theo, đến lượt LPGA Tour, European Tour nam và nữ lần lượt thông báo quyết định tương tự còn bảng xếp hạng thế giới nam nữ đóng băng. Trong ba tháng sau đó, họ thường xuyên dùng văn phong lạc quan trong các thông báo huỷ giải.

Thời gian ấy, Monahan và người đồng cấp Mike Whan ở LPGA Tour đều là thành viên Ban cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump với nhiệm vụ sớm đưa golf trở lại, đồng bộ với hoạt động kinh tế xã hội Mỹ. Và cứ mỗi sáng Chủ nhật trong sáu tuần đầu tạm ngừng đấu, Monahan giải toả áp lực và giữ sức khoẻ bằng các vòng golf trên sân Stadium và cũng là chiến địa của The Players Championship.

Ngày 11/6, PGA Tour tái xuất với Charles Schwab Challenge và chốt lại bằng Tour Championship. Trong chín tháng, đấu trường này xáo trộn hơn 10 sự kiện, cả huỷ lẫn hoãn. Nhưng cả mùa rồi, PGA Tour vẫn tạo ra 120 triệu USD cho hoạt động từ thiện. Và từ Charles Schwab Challenge, Monahan đều giữ lại mọi vòng đeo tay chứng nhận ông âm tính với Covid-19.

"Khi PGA Tour trở lại, giải nào chúng ta cũng phải xét nghiệm. Chiếc vòng ấy thể hiện hai điều. Thứ nhất, chúng ta âm tính và an toàn. Thứ hai, chúng ta có được nó để vận hành giải. Tôi giữ vòng tay kiểm dịch để thêm động lực tinh thần. Chúng cũng là bằng chứng cho nỗ lực tuyệt vời của các golfer, caddie, cả bộ máy PGA Tour trong việc vận hành sự kiện an toàn với tinh thần trách nhiệm cao", Monahan lý giải.

Quốc Huy

Let's block ads! (Why?)

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :