Thứ Ba, 29 tháng 12, 2020

2020 - năm đen tối của Federer

Lần đầu trong sự nghiệp, Roger Federer nghỉ trọn một năm, vắng mặt ở ba Grand Slam liên tiếp và đối mặt nguy cơ giải nghệ.

Khi Federer quyết định không dự Australia Mở rộng 2021, các CĐV của anh đều thất vọng. Bởi hai ngày trước khi người đại diện Tony Godsick thông báo tin buồn này, tay vợt 39 tuổi vẫn tuyên bố sẽ sớm gặp lại người hâm mộ ở Melbourne, trong đoạn video nhận giải Tay vợt được yêu thích nhất năm của ATP. 2020 là năm thứ 18 liên tiếp Federer nhận giải này, dù anh chỉ thi đấu năm trận.

Federer lần đầu vắng mặt ở Australia Mở rộng, sau 21 lần tham dự kể từ 1999. Ảnh: The Australian.

Federer lần đầu vắng mặt ở Australia Mở rộng, sau 21 lần tham dự kể từ 1999. Ảnh: The Australian.

Tình yêu của CĐV khắp thế giới dành cho huyền thoại Thụy Sĩ, rõ ràng, không phụ thuộc vào số lần xuất hiện của anh. Nhưng đã đến lúc, họ có lý do để lo ngại viễn cảnh Federer treo vợt.

Federer không thi đấu từ ngày hôm 30/1, khi bị Novak Djokovic hạ ở bán kết Australia Mở rộng 2020. Tay vợt 39 tuổi, sau đó, trải qua sáu tháng vật lộn với sụn chêm gối phải, buộc phải lên bàn mổ hai lần để chữa trị. Trong sự nghiệp, Federer chưa gặp chấn thương nào phức tạp như thế. Anh bị đau lưng năm 2013 nhưng vẫn chơi đủ bốn Grand Slam. Năm 2016, Federer đau gối trái, nhưng chỉ rút khỏi Mỹ Mở rộng, trước khi trở lại mạnh mẽ để vô địch Australia Mở rộng 2017.

Không giống Rafael Nadal và Novak Djokovic, sự nghiệp của Federer ít bị ảnh hưởng bởi yếu tố thể chất. Nadal từng nghỉ tám tháng trong giai đoạn 2012 – 2013 vì viêm dây chằng. Djokovic nghỉ bảy tháng giữa hai mùa giải 2017 và 2018 vì chấn thương khuỷu tay.

Cũng như Federer, Nadal từng phẫu thuật cả hai đầu gối. Ảnh: Tennisworld.

Cũng như Federer, Nadal từng phẫu thuật cả hai đầu gối. Ảnh: Tennisworld.

Thử thách bây giờ mới ập đến với Federer. "Tôi chưa thể tập luyện bình thường dù đã phẫu thuật được sáu tháng", anh nói với Kei Nishikori trong buổi giao lưu trực tuyến ba tuần trước. Tháng 8/2021, Federer sẽ tròn 40 tuổi. Ở tuổi này, Pete Sampras đã giải nghệ được tám năm. Bạn đồng niên của Federer là Lleyton Hewitt không đánh đơn từ 2016. Andy Roddick, kém Federer một tuổi, thì treo vợt từ 2012. Tất cả họ đều không thắng được những vết thương dai dẳng, thứ có thể khiến một tay vợt hàng đầu trở nên tầm thường.

Danh sách những tay vợt vật lộn với chấn thương đầu gối rất dài. Juan Martin del Potro là trường hợp tiêu biểu. Sau khi hồi phục chấn thương cổ tay, ngôi sao Argentina phải phẫu thuật đầu gối phải lần thứ hai vào tháng 1/2020. Ở tuổi 31, del Potro chưa trở lại sân đấu kể từ Hè 2019. Fabio Fognini thì nghỉ hết mùa 2020 sau ca phẫu thuật cả hai đầu gối hồi tháng Năm. Kevin Anderson, kém Federer năm tuổi, phẫu thuật vào tháng 2/2020 và gần như không thi đấu từ tháng 7/2019. Ở nội dung đơn nữ, cựu số một thế giới Caroline Wozniacki giải nghệ đầu năm nay, sau thời gian dài vật lộn với chứng viêm khớp gối.

Federer đối mặt thách thức lớn về thể chất ở tuổi tứ tuần. Ảnh: Fox.

Federer đối mặt thách thức lớn về thể chất ở tuổi tứ tuần. Ảnh: Fox.

Để trấn an dư luận và các nhà tài trợ, người đại diện Godsick khẳng định thể lực của Federer đang hồi phục tốt. Tay vợt Thụy Sĩ còn dự định chơi nhiều giải sau Australia Mở rộng. Ba mục tiêu lớn nhất mà Federer hướng tới năm 2021 là Wimbledon, Olympic Tokyo và Mỹ Mở rộng. Năm 2019, chủ nhân 20 Grand Slam thua sít sao Djokovic ở chung kết Wimbledon. Đây là Grand Slam ưa thích nhất của Federer và cũng là nơi anh có nhiều cơ hội đăng quang nhất.

Chức vô địch gần nhất Federer giành được là Basel Mở rộng tháng 10/2019. Đó là danh hiệu ATP thứ 103 trong sự nghiệp của "Tàu tốc hành", chỉ kém kỷ lục của Jimmy Connors sáu chiếc cup. Federer đang giữ kỷ lục 310 tuần giữ vị trí số một thế giới và con số này có thể bị Djokovic vượt qua vào tháng 3/2021. 20 Grand Slam thì không còn là kỷ lục của riêng Federer nữa, sau khi Nadal vô địch Pháp Mở rộng 2020.

Với những dữ liệu ấy, Federer chắc chắn còn nhiều động lực trở lại sân đấu. Nhưng cuộc chiến quan trọng nhất của anh lúc này không phải là đối đầu Nadal hay Djokovic, mà với chính bản thân. Nếu bất lực trước thời gian và những chấn thương, ngày Federer tuyên bố giải nghệ không còn xa.

Nhân Đạt tổng hợp

Let's block ads! (Why?)

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :