Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2023

Tranh cãi về lịch nghỉ của V-League 2023

Mới thi đấu bốn vòng, V-League 2023 phải tạm dừng 45 ngày nhường chỗ cho các đội tuyển quốc gia khiến nhiều HLV bất bình.

Khoảng thời gian trên gồm chín ngày, từ 20 đến 28/3, thuộc FIFA days (thời điểm các CLB buộc phải nhả cầu thủ theo luật FIFA). Tuy nhiên, đội tuyển Việt Nam tập trung từ ngày 8 đến 12/3, nên quãng nghỉ sắp tới thực chất để phục vụ các mục tiêu của đội U22 chuẩn bị cho SEA Games 32 và đội U20 cho vòng chung kết U20 châu Á 2023. Sau quãng nghỉ trên, V-League trải qua thêm ba vòng rồi tiếp tục nghỉ hơn một tháng để U22 Việt Nam thi đấu tại SEA Games 32 diễn ra ở Campuchia.

V-League 2023 là giải đấu ngắn nhất lịch sử, khi chỉ kéo dài khoảng sáu tháng - thay vì tám đến chín tháng như thông thường. Điều này nằm trong lộ trình điều chỉnh lịch đấu kể từ mùa 2023-2024 sang mô hình như các quốc gia châu Âu: bắt đầu từ mùa thu năm trước và kết thúc vào mùa hè năm sau. Bởi vậy, việc nghỉ dài như trên sẽ khiến các CLB khổ sở vì mật độ thi đấu ở giai đoạn còn lại.

Thực trạng này khiến HLV Chu Đình Nghiêm của Hải Phòng bất bình. "Giải đấu bị cắt vụn quá nhiều", ông Nghiêm nói trận thua Hà Tĩnh 2-3 tại vòng tối 18/2. "Quãng nghỉ này gây khó cho các CLB vì cầu thủ vừa bắt nhịp thi đấu bốn vòng thì lại phải nghỉ dài".

Sau trận Viettel hoà Nam Định 0-0 tối 19/2, V-League 2023 nghỉ 45 ngày để nhường chỗ cho các ĐTQG tập trung. Ảnh: Hiếu Lương

Sau trận Viettel hoà Nam Định 0-0 tối 19/2, V-League 2023 nghỉ 45 ngày để nhường chỗ cho các ĐTQG tập trung. Ảnh: Hiếu Lương

HLV Vũ Hồng Việt có chung quan điểm, đồng thời cho rằng các CLB cần lên tiếng góp ý để thay đổi. "Không có giải nào nghỉ cả tháng, thi đấu ba vòng rồi lại nghỉ thêm một tháng cả", HLV trưởng Nam Định chia sẻ. "Nếu nghỉ để phục vụ đội tuyển quốc gia đã là quá, đằng này lại là đội trẻ".

Từng làm việc tại Hy Lạp, Ấn Độ và Thái Lan, HLV Hà Nội FC Bozidar Bandovic chưa thấy những quãng nghỉ dài như V-League mùa này. Ông cho rằng các cầu thủ, đặc biệt là tuyển thủ quốc gia cần thời gian nghỉ ngơi nhưng việc nghỉ dài có thể gây ra tác dụng ngược như ngắt mạch phong độ đang tốt. "Thái Lan cũng từng có hai quãng nghỉ kiểu này nhưng ngắn", HLV người Montenegro nói.

Dù vậy, cũng có những HLV sẵn sàng đón chờ quãng nghỉ sắp tới, nhất là những CLB đang có phong độ kém. Bởi, họ sẽ có thêm thời gian để cải thiện lối chơi, gia tăng sự kết nối và đồng bộ các vị trí. "Chúng ta đều biết các giải vô địch quốc gia trên thế giới đá liên tục, không dừng nhiều", HLV Foiani của Công an Hà Nội nói. "Tuy nhiên, đây là quy định của giải. Nó thiệt thòi với đội phong độ cao, nhưng với đội chưa tốt thì khoảng thời gian này thật sự hữu ích".

HLV Thạch Bảo Khanh nêu quan điểm quãng nghỉ dài có lợi cho các tuyển thủ quốc gia được nghỉ ngơi sau thời gian thi đấu liên tục. Ảnh: Hiếu Lương

HLV Thạch Bảo Khanh nêu quan điểm quãng nghỉ dài có lợi cho các tuyển thủ quốc gia được nghỉ ngơi sau thời gian thi đấu liên tục. Ảnh: Hiếu Lương

HLV Kiatisuk Senamuang cho rằng khi lịch thi đấu đã thông qua tức là các CLB đã đồng tình với việc này. Thực tế, khi Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam – VPF trình kế hoạch tổ chức các giải đấu đã căn cứ vào lịch tập trung các đội tuyển quốc gia, tới các CLB vào tháng 12/2022 thì đều không vấp phải sự phản đối.

HLV Thạch Bảo Khanh – một cựu tuyển thủ quốc gia đưa ra quan điểm cần nhìn vào mặt tích cực của quãng nghỉ dài. "Năm ngoái, đội tuyển Việt Nam thi đấu dài nên tôi nghĩ quãng nghỉ này bổ ích cho những trụ cột", HLV trưởng Viettel chia sẻ. Ông Khanh cũng khẳng định đây đã là nhiệm vụ quốc gia thì sẵn sàng đóng góp cho đội tuyển, còn CLB sẽ vượt qua khó khăn.

Giải pháp cho xung đột giữa giải VĐQG và ĐTQG theo chuyên gia Nguyễn Thành Vinh là các CLB cần có quan điểm mạnh và nhất quán hơn. "Các CLB Việt Nam chưa dám cấm cầu thủ lên tập trung đội tuyển quốc gia nếu không thuộc FIFA days", ông nói. "Nếu làm được, mọi thứ sẽ dần thay đổi".

Các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Malaysia đều đã có những CLB hành động rất mạnh. Các CLB Thai League 1 chỉ nhả quân hạn chế cho đội tuyển Thái Lan đá AFF Cup 2022. Chủ tịch Buriram United Newin Chidchob thậm chí đưa cầu thủ giỏi sang Anh tập huấn tại Leicester City, đồng thời góp ý đội tuyển quốc gia nên tập trung vào mục tiêu lớn như Asian Cup, World Cup thay vì Đông Nam Á.

Ở Indonesia, HLV Thomas Doll mâu thuẫn với HLV Shin Tae-yong về việc không cho cầu thủ Persija Jakarta lên tập trung đội U20. Còn ở Malaysia, Thái tử bang Johor Tunku Ismail Sultan Ibrahim, đồng thời là chủ tịch CLB Johor Darul Ta’zim không cho cầu thủ lên đội tuyển dự AFF Cup 2022. Ông tuyên bố sẽ không nhả quân nếu không phải lịch FIFA days, hoặc phục vụ cho mục tiêu Asian Cup, World Cup. "Tôi sẽ mua hết cầu thủ giỏi của Malaysia và không cho họ lên tuyển", ông Tunku Ismail nói với New Straits Times.

Hiếu Lương

Adblock test (Why?)

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :