Thứ Năm, 16 tháng 2, 2023

Cách Ten Hag phá kế hoạch của Barca

Tây Ban NhaHoán đổi vị trí bộ ba tấn công, HLV Erik ten Hag đã làm phá sản kế hoạch của Barca trong nỗ lực ngăn Marcus Rashford ở trận hòa 2-2 tại lượt đi play-off Europa League tối 16/2.

Đúng như thông tin được báo Tây Ban Nha AS đăng tải trước trận, HLV Xavi đưa Ronald Araujo sang đá hậu vệ phải với nhiệm vụ theo kèm Rashford. Trong khi đó, Jules Kounde được kéo vào giữa đá cặp trung vệ với Marcos Alonso.

Xavi từng áp dụng chiến thuật phòng ngự này trong trận thắng Real 3-1 ở chung kết Siêu Cup Tây Ban Nha ngày 15/1. Hôm đó, Araujo cũng đá hậu vệ phải và đã kiềm tỏa tốt Vinicius - tiền đạo cánh trái của Real - còn Kounde vào đá cặp trung vệ với Andreas Christensen.

Trên sân Camp Nou hôm qua, Ten Hag không có lực lượng mạnh nhất khi Lisandro Martinez và Marcel Sabitzer bị treo giò vì nhận đủ ba thẻ vàng ở vòng bảng, trong khi Donny van de Beek, Christian Eriksen, Anthony Martial, Scott McTominay và Antony đều vắng mặt vì chấn thương. Dù vậy, ông vẫn có những điều chỉnh phù hợp để khắc chế kế hoạch phòng ngự của Barca. Theo đó, Wout Weghorst - trung phong cắm cao 1,97 m - được HLV Hà Lan kéo xuống đá hộ công, như số 10 của Man Utd.

Bộ ba tấn công Man Utd được sắp xếp lại, với Rashford được đẩy lên đá cắm, Weghorst lùi xuống làm hộ công, còn Bruno Fernandes đá chếch sang cánh phải. Ảnh: chụp màn hình

Bộ ba tấn công Man Utd được sắp xếp lại, với Rashford được đẩy lên đá cắm, Weghorst lùi xuống làm hộ công, còn Bruno Fernandes đá chếch sang cánh phải. Ảnh: chụp màn hình

Trên mạng xã hội, người hâm mộ gọi vui Weghorst là "Marouane Fellaini mới". Khi còn làm việc ở sân Old Trafford, David Moyes, Louis van Gaal và Jose Mourinho nhiều lần đẩy Fellaini lên đá cao trên hàng công để tận dụng khả năng không chiến của tiền vệ Bỉ.

Giống Fellaini, sở trường của Weghorst là đón những quả tạt để đánh đầu hoặc làm tường trong vòng cấm. Nhưng Ten Hag quyết định sử dụng sức mạnh cơ bắp và không chiến của Weghorst để tăng cường khả năng tranh chấp của Man Utd ở giữa sân, trước những tiền vệ có kỹ thuật và khả năng kiểm soát bóng tốt của Barca.

Ten Hag từng thử nghiệm cách bố trí này trong trận thắng 2-0 trên sân Leeds ở vòng 23 Ngoại hạng Anh. Từ phút 61, khi tỷ số chưa được mở, ông kéo Weghorst xuống vị trí tiền vệ kiến thiết, đẩy Rashford lên tiền đạo cắm còn cầu thủ vào sân thay người Alejandro Garnacho chạy cánh trái. Cách vận hành này mang lại hiệu quả, giúp Man Utd áp đảo rồi ghi bàn trong hơn 10 phút cuối khi chủ nhà xuống sức. Rashford đánh đầu mở tỷ số từ quả tạt của Luke Shaw ở phút 80, trước khi Garnacho bứt tốc và ghi bàn ấn định thắng lợi 2-0.

Trong trận gặp Barca, Bruno Fernandes một lần nữa được đẩy sang cánh phải, nơi anh có thể thực hiện những quả tạt hoặc dạt vào trung lộ để giúp Man Utd kiểm soát bóng.

Rashford trong một cú dứt điểm khi đá ở vị trí trung phong cắm, đối mặt với trung vệ Kounde của Barca. Ảnh: manutd.com

Rashford trong một cú dứt điểm khi đá ở vị trí trung phong cắm, đối mặt với trung vệ Kounde của Barca. Ảnh: manutd.com

Cuối cùng, Rashford được đẩy lên đá trung phong cắm, bất chấp những màn trình diễn xuất sắc khi anh hoạt động rộng ở trận vừa qua. Theo báo Anh Sunsport, những điều chỉnh mà Ten Hag thực hiện đã vô hiệu hóa kế hoạch của Xavi là cắt cử Araujo theo kèm tiền đạo người Anh. HLV Tây Ban Nha không thay đổi kế hoạch ban đầu, khi để Araujo đeo bám Jadon Sancho, còn Kounde đối đầu với Rashford.

Rashford cũng tiếp đà thăng hoa khi in dấu giày vào cả hai bàn của Man Utd. Tiền đạo 25 tuổi xâm nhập vòng cấm rồi dứt điểm về góc gần hạ thủ môn Ter Stegen ở phút 53, rồi độc diễn bên cánh phải và tạt sệt vào trong chạm người Kounde bay vào lưới phút 59. Anh còn phung phí cơ hội đối mặt vào cuối trận.

Barca 2-2 Man Utd

Diễn biến chính trận Barca 2-2 Man Utd ngày 16/2.

Xé lưới Barca, Rashford có 22 bàn cho Man Utd trên mọi đấu trường mùa này, cân bằng thành tích tốt nhất của anh mùa 2019-2020. Tuy nhiên, tiền đạo người Anh không giúp Man Utd rời sân Camp Nou với chiến thắng. Các pha lập công của Marcos Alonso và Raphinha giúp Barca hướng tới trận lượt về tại Old Trafford ngày 23/2 với kết quả 2-2.

Với việc luật bàn thắng trên sân khách không còn được áp dụng, Barca và Man Utd sẽ bước vào loạt luân lưu nếu tiếp tục hòa khi tái đấu tại Manchester.

Hồng Duy

Adblock test (Why?)

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :