Thứ Tư, 8 tháng 11, 2023

Tuyển Việt Nam: Khi ông Troussier cần tự 'cởi trói'

1. Trở lại Việt Nam sau một thời gian chia tay, HLV Troussier chính thức kế nhiệm ghế HLV trưởng từ ông Park Hang Seo với bản hợp đồng cùng VFF kéo dài 3,5 năm, kèm theo mục tiêu giành vé tới World Cup.

Được kỳ vọng lớn và quan trọng hơn bản thân chiến lược gia người Pháp cũng muốn tạo ra dấu ấn khác biệt so với HLV Park Hang Seo, nên mục tiêu giúp bóng đá Việt Nam vươn tầm hoàn toàn hợp lý.

Nhưng, sau 9 tháng nắm quyền với 6 trận đấu cùng tuyển Việt Nam (bên cạnh thời gian dẫn dắt U22 Việt Nam dự SEA Games) dấu ấn mà ông Troussier để lại chưa nhiều.

Cũng vì chưa tạo ra nhiều khác biệt, vì vậy người hâm mộ mới mang cảm giác bất an đối với tuyển Việt Nam khi đối đầu với một đội bóng cùng khu vực Đông Nam Á như Philippines, điều hiếm thấy trong vài năm qua khiến áp lực cho ông Troussier thêm lớn.

viet nam uzbekistan 12.jpg
Những thay đổi lớn trong lối chơi, cách xây dựng nhân sự khiến tuyển Việt Nam bước vào tranh tài ở vòng loại World Cup 2026 trong sự phấp phỏng

2. Công bằng mà nói những gì mà chiến lược gia người Pháp đang làm đối với bóng đá Việt Nam rất hợp lý nếu muốn vươn ra khỏi khu vực Đông Nam Á và hướng đến mục tiêu cao nhất là tấm vé dự World Cup.

Thực hiện mục tiêu ấy, tuyển Việt Nam phải có thêm nhân sự. Bên cạnh đó là lối chơi mới, thay vì dựa vào nhóm cầu thủ cũ vốn đang chững lại về chuyên môn và cũng đã dư thừa danh hiệu khiến khát vọng vì thế ít đi.

Kế hoạch dài hơi cùng bóng đá Việt Nam không sai. Nhưng việc ông Troussier quá kiên định với mục tiêu phải tạo ra một đội bóng khác biệt so với trước một cách nhanh chóng nên có cảm giác chiến lược gia người Pháp bị bó mình vào các tiêu chuẩn khắt khe từng thành công với Nhật Bản cho tuyển Việt Nam.

3. Những gì đang diễn ra, nếu như tiếp tục kiên định với lối chơi, cách xây dựng con người… mà ông Troussier áp dụng suốt thời gian qua, chẳng mấy ai dám chắc 2 trận đấu phía trước tại vòng loại World Cup của tuyển Việt Nam có kết quả thật đẹp.

hlv philippe troussier 1.jpg
và lúc này, trước khi nghĩ xa có lẽ ông Troussier nên tự cởi trói cho mình thay vì kiên trì lối chơi đang xây dựng

Có nghĩa, thuyền trưởng người Pháp tiếp tục sử dụng lối chơi tấn công, kiểm soát bóng cho đội nhà bất chấp đối thủ ra sao (như từng thấy ở 3 trận thua gần nhất), có lẽ tuyển Việt Nam khó hoàn thành mục tiêu đề ra.

Tất nhiên, chẳng ai yêu cầu tuyển Việt Nam quay về lối chơi thận trọng như thời ông Park Hang Seo, nhưng ít nhất HLV Troussier cần toan tính nhiều hơn thay vì thể hiện giống như từng thấy trong các thất bại trước Uzbekistan, Trung Quốc…

Nói đơn giản lại, kiên định với khát vọng nâng tầm tuyển Việt Nam dựa trên cơ sở xây dựng con người, lối chơi mới… nhưng ông Troussier cũng cần “cởi trói” với tư duy của chính mình, tức linh hoạt hơn ở những tình huống, trận đấu, mục tiêu cụ thể.

Và lúc này, chiến thắng ở các trận đấu đầu tiên tại vòng loại World Cup 2026 mới là điều quan trọng nhất nên bắt buộc tuyển Việt Nam hay ông Troussier phải toan tính kỹ lưỡng hòng đạt mục tiêu trước khi nghĩ chuyện xa xôi.

Adblock test (Why?)



Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :