Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2023

Vì sao Bayern sa thải HLV Nagelsmann?

ĐứcMột trong những lý do Bayern chấm dứt hợp đồng với HLV 36 tuổi Julian Nagelsmann là ông không còn được cầu thủ ủng hộ.

"Có đội nào chịu tốn 22 triệu USD sa thải HLV, dù vừa thắng dễ PSG và vẫn còn cơ hội ăn ba không?", báo Đức Bild đặt câu hỏi. "Có đấy. Bayern có thể làm điều đó".

Nagelsmann biết tin khi ông đang đi trượt tuyết cùng bạn gái ở Áo, trong kỳ nghỉ ngắn hạn. Đây là lần đầu trong sự nghiệp HLV 36 tuổi bị sa thải, và ông nhận tin qua truyền thông chứ không thông qua đội bóng. Khi được hỏi liệu lãnh đạo Bayern đã nói chuyện với ông chưa, Nagelsmann đáp: "Chưa, lúc này thì chưa".

HLV Julian Nagelsmann ở trận cuối dẫn dắt Bayern, thua Bayer Leverkusen 1-2 trên sân Bay Arena tại Bundesliga hôm 19/3/2023. Ảnh: Reuters

HLV Julian Nagelsmann ở trận cuối dẫn dắt Bayern, thua Bayer Leverkusen 1-2 trên sân Bay Arena tại Bundesliga hôm 19/3/2023. Ảnh: Reuters

Hôm Chủ nhật 19/3, Bayern thua 1-2 trên sân của Leverkusen, và mất đỉnh bảng vào tay Dortmund. Đó là trận thứ 10 họ rơi điểm ở Bundesliga mùa này, và tin đồn về tương lai của Nagelsmann bắt đầu xuất hiện. Giám đốc thể thao Hasan Salihamidzic nói rằng ông hiếm khi thấy Bayern chơi tệ như vậy. "Đội bóng thiếu động lực và tâm lý thi đấu, tranh chấp tay đôi yếu và thiếu quyết đoán", Salihamidzic nhận xét.

Nhưng một ngày sau, Chủ tịch Herbert Hainer bảo vệ Nagelsmann khi ông nói: "Cậu ấy đang làm tốt nhiệm vụ, và Bayern tiến bộ thấy rõ trong 18 tháng qua. Tin đồn về tương lai của Julian xuất phát từ bên ngoài, chứ không phải từ nội bộ đội bóng".

Ba ngày sau tuyên bố của Hainer, phóng viên Fabrizio Romano đưa tin Bayern đã quyết định sa thải Nagelsmann. Romano thậm chí còn nói rằng "lãnh đạo Bayern đã xác nhận tin này". Họ sẽ bổ nhiệm Thomas Tuchel, và HLV từng vô địch Champions League cùng Chelsea năm 2021 sẽ bắt đầu huấn luyện cầu thủ Bayern từ thứ Hai 27/3. Nagelsmann từng là học trò và trợ lý của Tuchel.

Quyết định của "Hùm Xám" được xem là bất ngờ lớn, khi Bayern vẫn còn cơ hội đoạt cả ba danh hiệu mùa này và Naglesmann còn hợp đồng với CLB đến tháng 6/2026. Trong một cuộc thăm dò ở nhóm hâm mộ đội bóng Mia San Mia với hàng nghìn lượt bình chọn, có tới 80% ý kiến cho rằng Bayern đã sai lầm khi sa thải Nagelsmann. Nhưng cũng có tới 75% người hâm mộ cho rằng bổ nhiệm Tuchel là đúng đắn.

Hậu vệ Joao Cancelo cũng tỏ vẻ ngạc nhiên khi biết tin thông qua một phóng viên, khi anh phỏng vấn sau trận Bồ Đào Nha thắng Liechtenstein 4-0 tại vòng loại Euro 2024. "Tôi biết sẽ không gặp lại Nagelsmann nữa khi trở lại Bayern, nhưng tôi muốn cảm ơn ông vì đã đưa tôi đến Munich", Cancelo nói. "Tuchel từng ngăn tôi đến với chức vô địch Champions League 2021 cùng Man City, nên lúc này tôi hy vọng ông ấy giúp Bayern đoạt giải vào cuối mùa".

HLV Thomas Tuchel giúp Chelsea vô địch Champions League trên sân Dragao, Porto, Bồ Đào Nha ngày 29/5/2021, chỉ bốn tháng sau khi dẫn dắt đội bóng thay Frank Lampard. Ảnh: Reuters

HLV Thomas Tuchel giúp Chelsea vô địch Champions League trên sân Dragao, Porto, Bồ Đào Nha ngày 29/5/2021, chỉ bốn tháng sau khi dẫn dắt đội bóng thay Frank Lampard. Ảnh: Reuters

Truyền thông Đức cũng lần lượt xác thực thông tin, nhưng không tờ báo nào dẫn nguyên nhân chính thức từ đội bóng. Tuy nhiên, họ đều cho rằng quyết định của Bayern có thể hiểu được.

Theo Kicker, Nagelsmann đã đánh mất sự tôn trọng của những lão tướng trong đội như thủ môn Manuel Neuer hay tiền đạo Thomas Muller. Những cầu thủ này chỉ tầm tuổi HLV, thậm chí già hơn.

Cuối mùa 2021-2022, Robert Lewandowski cũng nhiều lần chê chiến thuật của HLV 36 tuổi, trước khi anh chuyển sang Barca. "Với tất cả sự tôn trọng, Bayern không phải Hoffenheim hay Leipzig", một bài viết trên Kicker có đoạn. "Môi trường ở Bayern không dễ chịu với một HLV trẻ như Nagelsmann. Ông cần thêm kinh nghiệm để tiếp tục dẫn dắt đội bóng, nhưng sẽ không phải bây giờ".

Không riêng Nagelsmann, HLV kỳ cựu như Carlo Ancelotti cũng từng bị Bayern sa thải vì không còn được lòng trụ cột ở phòng thay đồ. HLV Niko Kovac cũng chịu số phận tương tự, cùng với thành tích không tốt trên sân. Nagelsmann được đánh giá cao hơn, nhưng sẽ chia tay Bayern chỉ với một chức vô địch Bundesliga mùa trước, ít hơn Kovac một danh hiệu.

Theo Bild, lãnh đạo Bayern cảm thấy đây là thời điểm phù hợp nhất để sa thải Nagelsmann. Phía trước đội bóng là bốn trận có thể định đoạt mùa giải, lần lượt là derby Đức với Dortmund, tứ kết Cup Đức với Freiburg và tái đấu đối thủ này ở Bundesliga, trước khi làm khách trên sân của Man City tại tứ kết Champions League. Các giải cấp CLB đang hoãn để nhường chỗ cho ĐTQG, vì thế Tuchel sẽ có thêm chút thời gian làm quen với đội bóng.

Bayern từng muốn chiêu mộ Tuchel năm 2018, nhưng khi đó họ hành động chậm và HLV 50 tuổi ký hợp đồng với PSG. Lúc này Tuchel lại rảnh việc lần nữa, và ông đang được Tottenham lẫn Real Madrid nhắm tới. Nếu chậm chân, Bayern có thể hụt Tuchel lần nữa, nên họ muốn hành động ngay.

Vẫn còn những vấn đề hậu trường chưa được tiết lộ, bởi dù sao Bayern cũng toàn thắng tám trận tại Champions League mùa này dưới trướng Nagelsmann. Hôm 19/3, ông công khai nói rằng trong đội bóng đang có "một kẻ gián điệp", tiết lộ các thông tin như đội hình và chiến thuật thi đấu cho truyền thông. Ông còn ví kẻ phản bội này như con chuột chũi. "Nếu lái xe về vùng nông thôn, chúng ta sẽ thấy 80.000 con chuột chũi và rất khó loại bỏ chúng", ông nói thêm. "Tôi không hiểu kẻ phản bội đó được lợi gì khi để lộ thông tin".

Kẻ phản bội mà Nagelsmann nhắc đến được truyền thông Đức cho là trợ lý thủ môn Toni Tapalovic. Bayern đã sa thải Tapalovic cuối tháng 1/2023, sau 11 năm ông gắn bó với đội bóng. Tapalovic có quan hệ thân thiết với Neuer, và từng là phù rể của thủ môn 37 tuổi.

Không ai biết chắc liệu kẻ phản bội có thực sự là Tapalovic hay ai khác. Nhưng trong cuộc đấu trí với Nagelsmann, nhân vật được cho là phản diện này đã thắng.

Xuân Bình

Adblock test (Why?)

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :