Thứ Bảy, 30 tháng 9, 2017

NBA: Thiên đường của những tín đồ xăm hình

Năm 1998, khi ngôi sao Dennis Rodman vô địch NBA cùng Chiacago Bulls và đánh dấu chiến công này bằng cách nhuộm xanh lá cây mái tóc và xăm kín mít hai cánh tay, hãng tin AP ngay lập tức làm một cuộc thăm dò về số lượng cầu thủ xăm mình ở giải bóng rổ nhà nghề Mỹ. Kết quả, 35% cầu thủ NBA có hình xăm.

nba-thien-duong-cua-nhung-tin-do-xam-hinh

Dennis Rodman được xem là người đi tiên phong, truyền cảm hứng cho trào lưu xăm mình tại NBA.

Hơn một thập kỷ sau, năm 2009, khi Stephen Curry xuất hiện ở sân tập của Golden State Warriors lần đầu tiên sau kỳ NBA draft, HLV Don Nelson kinh ngạc nhìn ngắm tân binh 21 tuổi của ông khoe làn da trắng bóc không một vết xăm.

"Thằng nhóc này nghĩ gì khi bước vào đội của ta mà không có lấy một hình xăm trên người", Nelson kể lại trên tạp chí Sports Illustrated khi được hỏi về lần đầu  gặp Stephen Curry. Don Nelson bảo rằng ông không thể tin Curry lại "ngoan" đến thế trong thời buổi mười cầu thủ NBA thì có chín người xăm mình.

Nếu AP thực hiện lại cuộc thăm dò vào thời điểm này, có lẽ họ nên thống kê xem bao nhiêu cầu thủ NBA không xăm mình thì dễ hơn. Con số là không nhiều, bởi ngay cả người "ngoan" cỡ Stephen Curry lúc này cũng đã có những hình xăm nhỏ nhỏ xinh xinh ở cánh tay. Dwayne Wade là một trong những ngôi sao hiếm hoi “sạch không tỳ vết” dù không phải da trắng.

nba-thien-duong-cua-nhung-tin-do-xam-hinh-1

Dwayne Wade là ngôi sao hiếm hoi của NBA sở hữu làn da "sạch sẽ", trái ngược với người bạn thân LeBron James.

Hãy nghe Wade giải thích trong cuộc nói chuyện trên Fox Sports: "Tôi lớn lên với gia đình ở Chicago. Cha mẹ tôi rất nghiêm khắc. Họ cấm đeo khuyên tai, đội mũ và đặc biệt là xăm mình. Rồi tôi trưởng thành, tới Marquette năm 2001, quyết định phải làm gì đó để chứng minh sự trưởng thành ấy. Tôi đi bấm lỗ tai rồi nghĩ 'tiếp theo sẽ là một hình xăm'. Nhưng khi bước vào cửa hàng xăm, tôi bước ra ngay và từ đó không bao giờ trở lại. Đơn giản là tôi biết mình không thuộc về nơi ấy".

Số người có suy nghĩ như Wade chỉ là thiểu số tại NBA, nơi thế giới hình xăm đang bùng nổ. Bạn thân và là đồng đội của Wade mùa tới, ngôi sao số một NBA LeBron James xăm chằng chịt khắp người, bao gồm dòng chữ "Chosen 1" (Sự lựa chọn số 1) ở trên vai. James chẳng cần nói ra, thì ai cũng hiểu dòng chữ ấy ám chỉ việc anh được pick số 1 NBA draft 2003.

Kobe Bryant thì dùng hình xăm để bù đắp cho sai lầm tai hại của mình. Sau khi vướng vào scandal tấn công tình dục tháng 7/2003, Kobe đã phải cứu vãn cuộc hôn nhân với cô vợ Vanessa bằng chiếc nhẫn kim cương giá 4 triệu đôla. Sau đó, anh tiếp tục "màn sám hối" bằng một hình xăm đặc biệt - vương miện nữ hoàng và chữ Vanessa ngay bên dưới.

nba-thien-duong-cua-nhung-tin-do-xam-hinh-2

"Em là nữ hoàng trong lòng anh" là thông điệp mà Kobe muốn gửi tới Vanessa - người vợ đầu ấp tay gối đã ủng hộ anh trong giông bão.

Bên cạnh những hình xăm ý nghĩa, NBA cũng là nơi để khoe những hình xăm kỳ lạ, độc đáo. Cựu ngôi sao của Boston Celtics, Marquis Daniels chịu đau cả đêm để xăm hẳn một cái… bản đồ bang Florida lên lưng. Florida là quê hương của Daniels, tấm bản đồ hẳn sẽ có ích nếu chẳng may anh bị lạc đường ở đây?

nba-thien-duong-cua-nhung-tin-do-xam-hinh-3

Tấm bản đồ Florida được vẽ trên lưng của Marquis Daniels.

Kevin Durant thì hành hạ cái lưng của anh bằng một đoạn văn dài như hồi đi học anh vẫn viết vào vở, kèm theo biểu tượng Chúa và rất nhiều họa tiết khác. Chỉ có điều, thợ xăm cho Durant chắc mỏi tay quá nên viết nhầm "mature" (trưởng thành) thành "mautre". Đến khi khoe hình xăm độc này lên mạng xã hội, siêu sao 28 tuổi mới tá hỏa phát hiện ra và lập tức gọi thợ xăm đến sửa lại lỗi chính tả.

nba-thien-duong-cua-nhung-tin-do-xam-hinh-4

Lỗi chính tả trên cái lưng kín mít hình xăm của Kevin Durant.

Nhưng ít nhất, Durant cũng chưa gặp rắc rối pháp lý với hình xăm khổng lồ của anh. Trong khi đó, Marcin Gortat lại dở khóc dở cười chỉ vì một hình xăm bé tẹo. Chuyện là cầu thủ người Ba Lan bắt chước huyền thoại Michael Jordan xăm biểu tượng của Nike lên bắp chân. Tới khi chuyển sang chơi cho Orlando Magic, anh khiến đội nhà lập tức vướng vào vụ kiện ầm ĩ, bởi hãng tài trợ cho Orlando lúc ấy là Reebok, đối thủ của Nike. Cuối cùng, Gortat phải cam kết không để lộ hình xăm Nike khi ra sân thi đấu hoặc xuất hiện ở những hoạt động bên lề của Orlando Magic.

Hơn hai thập kỷ trước, Dennis Rodman luôn nổi bật khi xuất hiện trên các sân đấu NBA với tóc nhuộm màu, khuyên tai, khuyên mũi và “tranh ảnh” đầy người. Nhưng có lẽ huyền thoại của Chicago Bulls khi đó cũng không hình dung ra rằng lối xăm mình của ông lại phát triển rực rỡ đến thế ở NBA gần 20 năm sau, khi phải rất mỏi mắt người hâm mộ mới tìm được một cầu thủ không có hình xăm.

Nhân Đạt

Let's block ads! (Why?)

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :