Thứ Hai, 30 tháng 5, 2016

Cris Ronaldo: Khi tuổi 31 không cần nhiều ánh sáng

Ngoại trừ khoảnh khắc ăn mừng sau khi thực hiện thành công cú đá 11m, người ta thấy một Cristiano Ronaldo rất khác. Có vẻ như với tuổi 31 cùng những ảnh hưởng từ một HLV như Zinedine Zidane, CR7 đang tìm cách “ẩn thân” để ánh sáng của một ngôi sao dần ra khỏi tâm điểm của sự chú ý.

Ronaldo đứng đâu khi đội nhận Cúp?

Trận chung kết Champions League ở Milan hôm thứ Bảy, Ronaldo không phải là người nổi bật nhất trên sân. Nếu xét trên khía cạnh của nhiệm vụ ghi bàn, anh không hoàn thành khi gần như không có pha dứt điểm nào đáng kể. Nhưng trên khía cạnh tập thể, nếu như Sergio Ramos tham gia tấn công và ghi bàn thì Ronaldo cũng đã sẵn sàng lao về phần sân nhà để hỗ trợ phòng ngự.

Đó không phải là những tình huống bột phát, bởi nhiều người hẳn còn nhớ, ở trận El Clasico gần đây, Ronaldo đã đua tốc độ với Jordy Alba của Barcelona về tận vòng cấm của Real Madrid để cản phá

Vì thế, người ta có thể chỉ trích anh thì cũng không thể phủ nhận rằng, đang có một Ronaldo khác trên sân cỏ. Zidane – cũng như Rafa Benitez, Carlo Ancelotti hay Jose Mourinho trước đây,  có thể không buộc Ronaldo phải về quá sâu như thế để phòng ngự, nhưng rất có thể, trong anh giờ đây đã là những suy nghĩ khác so với thời còn đôi mươi.

Cảm giác trách nhiệm và tinh thần tập thể đã “sinh sôi” đã và đang thắng thế so với những suy nghĩ cá nhân lâu nay vẫn tồn tại trong anh kéo theo những lời chỉ trích. Tất nhiên, Ronaldo chưa bao giờ – và cũng sẽ không bao giờ, bận tâm đến những lời chỉ trích.

Với CR7, anh vẫn là số 1 trong mỗi suy nghĩ, mỗi tuyên bố của mình. Nhưng nó chỉ giống như một sự giải tỏa tâm lý trước những vấn đề của dư luận. Còn trên sân cỏ, Ronaldo đã bớt đi rất nhiều vấn đề “thể hiện thái độ”. Không còn đòi hỏi về sự phục vụ từ các đồng đội, Ronaldo đã chủ động và sẵn sàng hơn trong việc phối hợp.

Dẹp bớt cái tôi, quan tâm tới vấn đề của đội bóng, đây mới chính là khía cạnh mà Zidane đưa ra yêu cầu với Ronaldo.

Có thể nhiều người không để ý đến những hình ảnh của Ronaldo được ghi lại ở San Siro, nhưng nếu quan sát, sẽ có cảm nhận về một CR7 trưởng thành hơn nhiều. Anh không tham gia những vũ điệu ăn mừng “kiểu trẻ con” của Marcelo, cố gắng tránh ống kính truyền hình, không đứng ở vị trí trung tâm khi nhận Cúp cũng như khi chụp ảnh, là một trong những người cuối cùng giương cao và cũng chỉ giữ lấy chiếc Cúp bạc trong khoảnh khắc ngắn ngủi để chụp ảnh kỷ niệm.

“Sự tĩnh lặng” trong con người của Ronaldo còn được thể hiện phần nào khi tìm cách tách biệt trong lúc ngồi nghỉ, trong cả những nụ cười.

Nụ cười của Ronaldo không cho thấy sự rạng rỡ như những lần đăng quang trước đây, thời mà anh còn trẻ. Ở Ronaldo giờ đây, nụ cười ấy mang lại cảm giác về một con người biết đứng quan sát và đánh giá vấn đề. Nụ cười của sự trưởng thành.

Có thể, sẽ có quan điểm cho rằng anh đang “diễn”. Nhưng liệu có “diễn” được trong thời khắc đầy cảm xúc như thế?

Không biến mình thành tâm điểm nữa

Ronaldo đã đi qua những cảm xúc của tuổi trẻ, của những loạt luân lưu cân não để trưởng thành. Còn nhớ, năm 2008, khi cùng Manchester United đá chung kết Champions League với Chelsea tại Moscow, Ronaldo đá hỏng lượt đá thứ ba của Quỷ đỏ. Nhưng Man United vẫn thắng và anh khóc nức nở.

Hay như năm 2012, cùng Real Madrid gặp Bayern tại bán kết, anh đá hỏng cú đá 11m đầu tiên, CR7 ôm mặt và lầm lũi trở về vị trí.

Hoặc gần đây nhất, dù cú đá 11m ở trận chung kết năm 2014 chỉ mang tính chất ấn định tỷ số 4-1 trước Atletico Madrid nhưng anh vẫn ăn mừng như vị trí của một người hùng.

2016, cũng cách ăn mừng đó, nhưng chỉ là khoảnh khắc duy nhất cảm xúc được bung ra trước lúc trở lại với một Ronaldo biết cách nhìn nhận vấn đề hơn nhiều.

Có chê, có trách gì thì vẫn phải thấy rằng, Ronaldo đã chạy hơn 4.000 phút trong mùa giải này, có mùa thứ sáu liên tiếp ghi hơn 50 bàn cho Real Madrid và khi đã 31 tuổi, hẳn là anh cũng nhận ra rằng, ánh sáng từ vị trí của một ngôi sao hàng đầu cũng chẳng cần nhiều nữa, nhường chỗ cho trách nhiệm và sự trưởng thành trong cách nghĩ, cách làm.

Theo Bongdaso.com

 

Let's block ads! (Why?)

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :