Thứ Năm, 27 tháng 8, 2020

5 lý do runner nên ghi chép nhật ký tập luyện

Ghi chép hành trình huấn luyện giúp runner tìm ra phương pháp tập hiệu quả, tiếp thêm động lực và tránh được chấn thương trước giải đấu.

Lưu lại quá trình rèn luyện là truyền thống của làng điền kinh nhiều thập kỷ qua. VĐV người Anh từng lập 28 kỷ lục thế giới - Alfred Shrubb (1878-1964) - cũng tiên phong trong ghi nhật ký thể dục. Những trang chép tay chi tiết về tập luyện của ông được xuất bản thành sách, trở thành tài luyện tham khảo hữu ích cho hàng nghìn runner toàn cầu.

Theo Podiumrunner, nhu cầu ghi lại hành trình chạy bộ là điều tự nhiên với người chạy. Việc chinh phục từ 32 km đến 64 km sau mỗi tháng là thành tựu đáng kể, nhưng không thể nhìn thấy, hoặc hiện thực hóa bằng huy chương. Thậm chí, nhiều người không nhớ nổi các lần tập, khó nhận ra sự thay đổi của bản thân. Vì vậy, một cuốn ghi chép sẽ cụ thể hóa thành tích rèn luyện, tăng cảm xúc tích cực, từ đó tác động hiệu suất thi đấu.

Dưới đây là 5 ưu điểm của nhật ký thể dục và cách ghi chép hiệu quả dành cho runner.

Phân tích tính hiệu quả của chương trình tập luyện

Khi ghi lại những kỳ tập luyện, bạn dễ dàng kết nối được nguyên nhân (chạy bộ) và kết quả (mức độ thay đổi thể chất) của hành trình này. Từ đó, runner xác định cần chạy nhiều hay ít, tốc độ thế nào phù hợp...

Theo sát từng ngày tập, nắm rõ phản ứng cơ thể chính là cách dễ nhất giúp bạn điều chỉnh tần suất vận động, tìm ra phương pháp hiệu quả cho bản thân.

Viết nhật ký tập luyện để cải thiện sai sót và nâng cao hiệu suất thi đấu. Ảnh: Shutterstock

Viết nhật ký tập luyện để cải thiện sai sót và nâng cao hiệu suất thi đấu. Ảnh: Shutterstock

Trang bị kiến thức phù hợp

Mỗi runner là một cá thể độc lập, vì vậy khó có thể đạt được kết quả tốt nhất khi tập luyện theo cách của người khác. Bạn cần tìm hiểu về cách chạy hàng ngày của mình, đúc rút kinh nghiệm, học hỏi thêm những điều cần thiết làm cơ sở xây dựng giáo án riêng. Nhật ký là nơi cung cấp nhiều thông tin về chính mình nhất, giúp bạn phát triển kiến thức cho bản thân.

Tiếp thêm động lực và trách nhiệm tập luyện

Việc chuẩn bị thể lực cho cuộc đua mất nhiều công sức, thời gian, dễ khiến runner nản lòng khi hiệu quả chưa rõ rệt. Duy trì động lực, sự hưng phấn tập luyện trong thời kỳ này là thách thức lớn với các VĐV. Viết ra suy nghĩ, cảm xúc trong từng ngày tập cũng góp phần tăng cường sự tập trung của bạn vào mục tiêu ban đầu.

Ngoài ra, khi nhìn lại toàn bộ quá trình huấn luyện là lúc runner tự thúc đẩy mình dừng suy nghĩ bỏ cuộc để không lãng phí những ngày chạy cật lực vừa qua. Điều bạn viết ra cũng như một lời tự cam kết, buộc bản thân phải có trách nhiệm nhiều hơn.

Khắc phục sai sót

Khi tập luyện, runner sẽ không tránh khỏi sai sót, dẫn đến thương tổn, hoặc chưa hoàn thành kế hoạch... Nhật ký chứa nhiều thông tin để bạn tìm ra nguyên nhân, giúp giảm số lần thất bại trong tương lai.

Ví dụ, bạn từng ghi chú về việc cơ thể thường bị đau khi tăng tỷ lệ số km hàng tuần, sau đó gặp chấn thương. Từ đây, bạn kết nối được các mắt xích, khám phá ra ngưỡng chịu đựng của cơ thể để điều chỉnh bài luyện sức bền, tránh chạy quá sức.

Xây dựng niềm tin bản thân

Khi huấn luyện, không ít runner cảm thấy nghi ngờ về khả năng thành công trong cuộc đua. Nhật ký - với những con số cụ thể, chứng minh bạn đã chăm chỉ và tiến bộ thế nào - là nơi mang đến niềm tin mạnh mẽ. Theo chuyên gia, bất cứ lúc nào chán nản, bạn nên đọc lại ghi chép để nhắc nhở bản thân có đủ khả năng chinh phục mục tiêu.

Ảnh: Mitch Mandel

Chạy bộ tốt cho sức khỏe, cải thiện hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng, ngừa nguy cơ bệnh tật và nhiều lợi ích khác. Ảnh: Mitch Mandel

Cách viết nhật ký tập luyện

Hiện nay, viết nhật ký thể dục không chỉ giới hạn trên trang giấy, bạn có thể sử dụng các ứng dụng công nghệ. Nên lưu ý những thông tin cơ bản như khoảng cách, thời lượng, hình thức tập luyện. Đôi khi chỉ là những con số ngắn gọn như "8 km (45:59)", hoặc phức tạp hơn nếu rơi vào ngày tập tốc độ. Tổng số dặm hàng tuần cần được ghi lại vào cuối mỗi tuần.

Ngoài ra, runner có thể bổ sung những nội dung khác như: những điểm đau nhức cụ thể, nhịp tim, tần suất sử dụng giày chạy, thời gian và chất lượng giấc ngủ, chế độ ăn, các cảm nhận chủ quan lẫn sự ảnh hưởng của thời tiết đến hiệu suất chạy... từ đó điều chỉnh phù hợp để cải thiện thể lực.

Tuệ Khương (Theo Podiumrunner)

Người mê marathon có thể tham gia VnExpress Marathon Huế 2020 vào ngày 27/12. Các runner có cơ hội sải bước trên các cung đường đẹp, chiêm ngưỡng nhiều danh lam thắng cảnh và di tích nổi tiếng.

Muốn khám phá Thủ đô, bạn có thể tham gia giải chạy đêm quy mô lớn đầu tiên tại Hà Nội - VnExpress Marathon Hanoi Midnight, mang tới nhiều trải nghiệm độc đáo, khám phá nét đẹp, văn hóa khi về đêm của Hà Nội.

Let's block ads! (Why?)

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :