Thứ Sáu, 29 tháng 12, 2017

Vua cờ Carlsen suýt thua vì mánh khóe của đối thủ

Vua cờ Carlsen suýt thua vì mánh khóe của đối thủ

Tình huống xảy ra ngay ván đầu giải cờ chớp thế giới tại Ả-rập Xê-út, Magnus Carlsen (Elo cờ chớp 2.986) cầm trắng và lấn lướt Ernesto Inarkiev (2.614). Đến nước 27, kỳ thủ người Na Uy dùng xe chiếu ở b7.

Thay vì chạy vua, Inarkiev nhảy mã đến e3 chiếu lại vua trắng - một nước cờ phạm quy. Carlsen bỏ qua lỗi của đối thủ khi thời gian của cả hai bên không còn nhiều, đi vua lên d3. Đó cũng là lúc Inarkiev dừng đồng hồ và gọi trọng tài đến giải quyết.

Vua đen bị chiếu nhưng Inarkiev vẫn nhảy mã đến e3 chiếu lại Carlsen.

Vua đen bị chiếu nhưng Inarkiev vẫn nhảy mã đến e3 chiếu lại Carlsen.

Ban đầu trọng tài đề xuất hòa, nhưng Inarkiev cho rằng Carlsen phải bị xử thua do tiếp tục ván đấu mà không thông báo lỗi của Đen. Trọng tài đồng ý với Đại kiện tướng người Nga, ghi kết quả 0-1 cho Đen.

Sau khi rời khu vực thi đấu, Carlsen đã khiếu nại với tổ trọng tài. Vua cờ 27 tuổi không kìm nổi giận dữ, buột miệng nói với một người điều hành về vị trọng tài đã phán xử trước đó rằng: "Nếu ông ta không nhìn thấy tình huống đó thì ông ta phải cút ra khỏi đây thôi".

* Carlsen nổi nóng với người điều hành 

Carlsen nổi giận với trọng tài

Trong lúc Carlsen thắc mắc với trọng tài, Inarkiev đến khu vực phỏng vấn sau trận. Tại đây, anh cho rằng cả hai đều thực hiện nước đi sai luật. Kỳ thủ 32 tuổi khẳng định anh quên mất vua đen bị tấn công, nên mới thực hiện nước nhảy mã chiếu.

“Carlsen chạy vua đến d3, tôi mới phát hiện ra và thông báo với trọng tài”, Inarkiev phân bua. “Trong cờ nhanh và chớp, đôi khi chúng ta cần may mắn”.

* Inarkiev trả lời phỏng vấn sau ván đấu 

Inarkiev trả lời phỏng vấn

Sau khi hội ý và xem xét kỹ tình huống, tổ trọng tài quyết định cho tiếp tục ván đấu sau nước 27.Rxb7+ của Carlsen. Nhưng Inarkiev không đồng tình, có nghĩa anh tự xin thua. Khi ván thứ hai chuẩn bị diễn ra, Carlsen bước vào chỗ ngồi mà vẫn chưa biết rõ kết quả ván đầu, bởi Inarkiev khiếu nại với tổ trọng tài cùng thời điểm. Lập luận của kỳ thủ người Nga bị gạt đi khi trọng tài giở quyển luật cờ vua và chỉ ra rằng, nước đi vua lên d3 của Carlsen không sai luật.

Trọng tài chỉ luật cho Inarkiev. Ảnh: NRK.

Trọng tài chỉ luật cho Inarkiev. Ảnh: NRK.

Vụ việc trở thành đề tài nóng của giới mộ điệu, trên khắp các mạng xã hội. Gần như tất cả kỳ thủ đều ủng hộ phán quyết cuối cùng của trọng tài. Theo luật cờ vua, không có khoản nào nói rằng nước đi vua của Carlsen là phạm quy.

“Carlsen đi vua khi bị chiếu và nước đó không sai luật. Không thông báo lỗi của đối thủ cũng không có nghĩa là sai luật. Tổ trọng tài đã cho ván đấu tiếp tục là chính xác, sau khi đưa ra phán quyết sai lầm lúc đầu. Inarkiev đang ở thế cờ thua toàn diện. Anh ấy nên hành động như một quý ông, đầu hàng và xin lỗi vì hành vi đó”, Đại kiện tướng Jon Ludvig Hammer viết lên Twitter.

Nhiều người hâm mộ thậm chí đã lên tiếng tố cáo Inarkiev vì cố tình quên chạy vua, để bẫy Carlsen vào tình thế này. Phát biểu trên đài truyền hình Na Uy NRK, Kiện tướng quốc tế Johan-Sebastian Christiansen tiết lộ: “Tôi hỏi nhiều đồng nghiệp và họ nói rằng Inarkiev từng có hành vi tương tự trước đây”.

Sự cố trong ván Carlsen - Inarkiev trở thành tâm điểm của giải. Ảnh: FIDE.

Sự cố trong ván Carlsen - Inarkiev trở thành tâm điểm của giải. Ảnh: FIDE.

Dù được giải oan, Carlsen vẫn không cởi bỏ được tâm lý, dẫn tới những kết quả không tốt trong 10 ván còn lại. Nhà vô địch thế giới kết thúc ngày thi đầu tiên với bảy điểm, đứng thứ 20.

Xuân Bình

Let's block ads! (Why?)

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :