Chủ Nhật, 16 tháng 1, 2022

Cờ đến tay Daniil Medvedev ở Australia Mở rộng 2022

AustraliaVới việc Novak Djokovic không tham dự Australia Mở rộng, Daniil Medvedev trở thành ứng cử viên số một cho chức vô địch Grand Slam tại Melbourne.

Tháng 2/2021, Daniil Medvedev bị Novak Djokovic áp đảo trong trận chung kết Australia Mở rộng. Tay vợt Nga trải qua trận đấu tồi tệ, trước khi thua trắng chỉ sau ba set. Khi ấy, Medvedev chưa hề nghe đến Alex Hawke. Một năm sau, trên đường trở lại chinh phục Melbourne, Medvedev tìm thấy điểm chung duy nhất giữa anh và Bộ trưởng Di trú Australia: Họ là hai người duy nhất ngăn được Djokovic vô địch Grand Slam trong 12 tháng qua.

Djokovic, nhà vô địch ba năm gần nhất, vắng mặt ở Australia Mở rộng 2022 vì bị hủy visa. Ảnh: ATP

Djokovic, nhà vô địch ba năm gần nhất, vắng mặt ở Australia Mở rộng 2022 vì bị hủy visa. Ảnh: ATP

Medvedev đã dập tắt giấc mộng hoàn tất Calendar Grand Slam và kỷ lục 21 Grand Slam của Djokovic trong trận chung kết Mỹ Mở rộng tháng 9/2021. Tay vợt 25 tuổi áp đảo đàn anh, rồi thắng 3-0 chóng vánh trước sự ngỡ ngàng của giới mộ điệu. Ba tháng sau, đến lượt Alex Hawke chặn đứng tham vọng đoạt "cú decima" vô địch Australia Mở rộng của Djokovic, bằng quyết định hủy visa và trục xuất. Medvedev vì thế trở thành ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch.

Tay vợt Nga thậm chí sẽ lấy luôn vị trí số một thế giới của Djokovic, nếu đăng quang sau đây hai tuần. Khi vô địch giải lớn đầu tiên ở Berlin tám năm trước, Medvedev từng nói về giấc mơ trở thành số một thế giới. Anh đang ở gần giấc mơ ấy, sau đúng một năm vươn lên vị trí số hai.

"Tôi đã có rất nhiều thời gian chuẩn bị cho Australia Mở rộng", Medvedev nói trong cuộc phỏng vấn hôm 15/1. "Tôi sẵn sàng về thể chất, tinh thần. Điều này rất quan trọng, vì tôi cần cảm thấy bản thân có thể chơi tốt nhất và đánh bại bất kỳ ai. Về Djokovic, tôi mong anh ấy góp mặt. Nhưng ngay cả như thế, tôi cũng chỉ có thể gặp anh ấy ở chung kết. Chặng đường đó thì rất dài, tôi chưa thể tính xa như vậy".

Medvedev được đánh giá là mẫu người thông minh, điều giúp anh thay đổi bản thân theo hướng tích cực qua mỗi năm. Tay vợt cao 1m98 là con trai một kỹ sư điện, tốt nghiệp sớm trung học nhờ các giải thưởng toán và khoa học nhưng sau đó theo học kinh tế thương mại ở Moscow. Medvedev chơi đàn giỏi và được cho là dẫn đầu lớp ở các cấp học. Anh biết tennis muộn hơn đồng nghiệp cùng lứa. Năm lên 9 tuổi Medvedev mới học tennis khi tình cờ nhìn thấy một tờ quảng cáo của một HLV địa phương.

Medvedev thắng 13 thua 5 trận ở Australia Mở rộng, tỷ lệ thắng 72%. Ảnh: ATP

Medvedev thắng 13 thua 5 trận ở Australia Mở rộng, tỷ lệ thắng 72%. Ảnh: ATP

Năm Medvedev bắt đầu cầm vợt cũng là năm đàn anh đồng hương Marat Safin đánh bại Lleyton Hewitt để đoạt danh hiệu Australia Mở rộng, tháng 2/2005. Không tay vợt Nga nào đăng quang ở nội dung đơn nam Australia Mở rộng kể từ đó. Safin gần đây thừa nhận thái độ hời hợt với sự nghiệp khiến ông không có thêm nhiều danh hiệu. Medvedev có thể đã học từ huyền thoại đồng hương để tránh vết xe đổ. Anh nói bản thân chuyên nghiệp hơn từ khi lấy vợ, cựu tay vợt top 100 WTA Daria.

"Tôi từng mắc một số sai lầm khi mới chơi chuyên nghiệp", Medvedev nói. "Điều đó khiến tôi có lúc bị các cổ động viên căm ghét. Nhưng cuối cùng, tôi đã chuyển sự thù địch thành tình yêu kể từ trận chung kết Mỹ Mở rộng 2019. Vợ tôi góp mặt trong cả hành trình và cô ấy như lá bùa may mắn của tôi".

Theo chủ nhân 13 danh hiệu ATP, chức vô địch Grand Slam đầu tiên tại New York tháng 9/2021 là bước tiến lớn trong sự nghiệp. Anh nói: "Danh hiệu đó mang lại nhiều tự tin cho tôi, cả trong cuộc sống và sự nghiệp. Tôi hiểu rõ khả năng của bản thân và hiểu rõ các trận đấu. Sự cạnh tranh ở cấp độ Grand Slam luôn khốc liệt. Bất kỳ chiến thắng nào cũng tiếp thêm cho bạn động lực lớn".

Không có Djokovic, Medvedev là tay vợt Nga đầu tiên trong hai thập kỷ qua được đánh giá cao nhất cho chức vô địch Australia Mở rộng. Nhưng, anh thừa nhận giải còn nhiều ứng viên mạnh: "Bất kỳ ai trong ‘Big 3’ tham dự đều là ứng viên sáng giá cho chức vô địch. Bắt đầu từ Olympic Tokyo, chúng ta có thêm Zverev. Cậu ấy đã trở thành thế lực lớn, vô địch rất nhiều giải".

Alexander Zverev hạ Medvedev 6-4, 6-4 ở chung kết ATP Finals 2021. Tay vợt Đức từng vào chung kết Grand Slam và đang khát khao danh hiệu đầu tiên, như Medvedev khao khát điều đó ở Mỹ Mở rộng năm ngoái. Khi cuộc chơi thiếu Djokovic, Medvedev và Zverev được xem là hai tay vợt mạnh nhất. Medvedev thắng 63 trận mùa trước, nhiều hơn bất kỳ ai. 12 trong 13 chức vô địch ATP của anh là trên sân cứng. Zverev thì đoạt sáu danh hiệu trong năm 2021, nhiều nhất ATP.

"Cả tôi và các tay vợt trẻ đều cảm nhận được thời đại của chúng tôi đang đến, khi ‘Big 3’ bước vào đoạn cuối sự nghiệp", Medvedev bày tỏ. "Tất nhiên, chúng tôi luôn tôn trọng các đàn anh và học hỏi từ họ. Nhưng tới một thời điểm, cuộc chiến chỉ còn lại chúng tôi và nó sẽ khốc liệt không kém những cuộc chiến với các đàn anh".

Australia Mở rộng năm nay, với biến cố của Djokovic, sẽ là cơ hội để Medvedev và các đồng nghiệp cùng lứa như Zverev bước tới đỉnh cao Grand Slam và bước đầu định hình một kỷ nguyên mới.

Vy Anh (theo The Age, News18)

Adblock test (Why?)

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :