Thứ Hai, 30 tháng 3, 2020

Đại kiện tướng Radjabov đòi trở lại Candidates

Kỳ thủ Teimour Radjabov muốn Liên đoàn Cờ vua Thế giới (FIDE) đưa anh trở lại thi đấu ở giai đoạn hai của Candidates 2020.

"Tôi nghĩ FIDE nên tìm cách nào đó để đưa tôi trở lại Candidates. Như vậy mới công bằng", Chess24 dẫn lời Radjabov - nhà vô địch Cup Thế giới 2019.

Radjabov rút khỏi Candidates hôm 7/3, vì đề nghị hoãn giải không được chấp thuận. FIDE thay Radjabov bằng Maxime Vachier-Lagrave. Sau giai đoạn một hôm 25/3, Vachier-Lagrave dẫn đầu với 4,5 điểm qua bảy ván. Một ngày sau, FIDE do chủ nhà Nga ban hành lệnh cấm bay từ 27/3. Giai đoạn hai sẽ được tổ chức sau khi Covid-19 lắng xuống.

Radjabov (phải) đề nghị trở lại Candidates 2020. Ảnh: Chess24.

Radjabov (phải) đề nghị trở lại Candidates 2020. Ảnh: Chess24.

FIDE chưa trả lời Radjabov, nhưng một số đồng nghiệp muốn kỳ thủ Azerbaijan nhận suất đặc cách cho Candidates 2022. Cựu Vua cờ Vladimir Kramnik nói: "Không khó để quyết định trường hợp của Radjabov, đó là trao cậu ấy quyền tham dự Candidates tiếp theo".

Những kỳ thủ thân tín với Radjabov lại muốn FIDE đưa anh trở lại ngay từ Candidates 2020. Sergey Karjakin - trợ tá của Radjabov trước thềm giải đấu - nói: "Hy vọng FIDE ít nhất cũng phải xin lỗi Radjabov. Anh ấy đã bỏ quá nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để chuẩn bị cho Candidates".

Đội tuyển cờ vua Azerbaijan - gồm Shakhriyar Mamedyarov, Arkadiy Naiditsch, Rauf Mamedov, Nijat Abasov và Gadir Guseinov - cũng viết tâm thư lên FIDE. Họ yêu cầu FIDE đưa Radjabov trở lại thi đấu ở Candidates 2020.

Cũng có những kỳ thủ không ủng hộ Radjabov trong trường hợp này, trong đó có Vua cờ Magnus Carlsen. Anh nói: "Thật lố bịch nếu trao suất đặc cách cho Radjabov dự Candidates 2022. Tôi cũng không đồng tình rằng Radjabov nên xuất hiện ở giai đoạn hai Candidates 2020". Trên tài khoản Twitter cá nhân, Carlsen cũng cho rằng Radjabov không thực sự khao khát thi đấu tại giải. Anh viết: "Nếu tôi là Radjabov và tôi ham muốn thi đấu, thì tôi đã không bỏ giải".

Vachier-Lagrave cũng không muốn Radjabov trở lại. Anh nói trên Times of India: "Quá muộn rồi. Tôi hiểu Radjabov giận dữ như thế nào. Tình hình hiện tại thật không may với anh ấy. Nhưng đã quá trễ để tổ chức Candidates 2020 lại từ đầu".

Giải cờ vua Candidates 2020 diễn ra từ 17/3 đến 3/4 tại thành phố Ekaterinburg, Nga, nhưng dừng thi đấu từ 26/3. Tám kỳ thủ đã đấu vòng tròn một lượt, bảy ván. Lượt đấu vòng tròn thứ hai sẽ diễn ra trong thời gian tới. Người về nhất Candidates 2020 sẽ tranh ngôi Vua cờ với Magnus Carlsen cuối năm nay.

Xuân Bình tổng hợp

Let's block ads! (Why?)

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :