Thứ Hai, 29 tháng 4, 2019

Nadal và dấu hỏi về triều đại sân đất nện

Hai thất bại liên tiếp ở Monte Carlo và Barcelona khiến người hâm mộ nghĩ đến hồi đến của vương triều sân đất nện mà Rafael Nadal thống trị suốt 14 năm qua.

Mùa giải năm ngoái, Nadal chỉ dự 9 giải (chơi trọn vẹn 7 giải). Và khi gần cán đích ở vị trí số một thế giới, anh phải bỏ lỡ bởi chấn thương. Nhưng đó cũng là giai đoạn chói sáng nhất của Nadal - khi hoàn tất ba cú Undecima lịch sử trên sân đất nện ở Monte Carlo, Barcelona và Roland Garros.

"Nadal thực chất giống như một siêu anh hùng truyện tranh của Marvel. Trên sân đất nện, cậu ấy giống như một cơn bão hoàn hảo. Hoàn hảo đến mức mà hầu hết các đối thủ chỉ dám nghĩ đến nhặt nhạnh từng điểm số, chứ nào đâu mơ đến chuyện đánh bại nhà Vua", cựu tay vợt người Mỹ, Justin Gimelstob, ví von.

Nadal sẽ sang tuổi 33 vào tháng 6 năm nay.

Nadal sẽ sang tuổi 33 vào tháng 6 năm nay.

Nhưng một ngôi sao lớn thường sẽ lóe sáng trước khi vụt tắt trong không gian vũ trụ bao la. Kỷ nguyên vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU) rồi cũng đến hồi kết sau chuỗi hành trình 11 năm. Mở đầu cho kết thúc là sự thất bại của các siêu anh hùng ở "Avengers: Infinity War" trong việc ngăn chặn Thanos dùng các viên Đá Vô cực xóa sổ một nửa vũ trụ, cho đến sự ra đi đầy bi tráng và hào hùng của "Người sắt" Iron Man ở hồi kết "Avengers: Endgame".

Bốn trận thua ở mùa giải 2019 cũng chính là bốn nỗi thất vọng lớn nhất của "Bò tót", bởi ba trong số đó đã chặn đứng hành trình đến đỉnh vinh quang tột cùng của Nadal đang chuẩn bị bước sang tuổi 33.

Rất tự tin với kỹ thuật giao bóng mới tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ngờ khiến đối thủ trở tay không kịp vì không thể phán đoán được tốc độ bóng, nhưng Nadal vẫn gục ngã ở trận chiến cuối cùng tại Australia Mở rộng bởi Novak Djokovic. Mục tiêu Grand Slam thứ 18 trôi qua trong sự tiếc nuối, nhưng nỗi đau đó càng bị khoét sâu thêm khi một lần nữa chấn thương đầu gối tái phát khiến Nadal phải nhường vé chung kết Indian Wells cho Roger Federer.

Những tưởng mùa giải sân đất nện sẽ là nơi Nadal lên tiếng đòi lại những gì đã mất. Nhưng hai giải đấu anh từng tỏa sáng lại chính là nơi khiến "nhà Vua" phải ôm hận.

Ở trận thua Against Fognini tại bán kết Monte Carlo, nguyên nhân thất bại đến từ chính bản thân Nadal với 25 lỗi đánh hỏng, trong đó có 15 lỗi từ những cú thuận tay. Trong một trận đấu "tệ nhất 14 năm qua", tay vợt Tây Ban Nha phản kháng yếu ớt trước khả năng đè bóng quá tốt của Fognini, khiến dấy lên câu hỏi về sức khỏe của Nadal mới trở lại sau bốn tuần không thi đấu do chấn thương đầu gối. 

Thiem đang được nhắc đến như một người kế vị Nadal trên mặt sân đất nện.

Thiem đang được nhắc đến như một người kế vị Nadal trên mặt sân đất nện.

Nhưng đến cuộc tái ngộ Thiem ở Barcelona thì Nadal đã phải "tâm phục khẩu phục". Vẫn chiến thuật cũ từng giành chiến thắng ở Rome 2017 và Madrid 2018, tay vợt 25 tuổi người Áo đã biến Nadal thành cựu vương trên chính sân đấu mang tên Nadal ở Barcelona. "Cách duy nhất để đánh bại Nadal chính là tấn công chơi áp sát, lấy bóng sớm và buộc anh ấy vào những pha bóng bền", Thiem chia sẻ.

Trong mắt giới chuyên môn, Thiem xuất hiện với sứ mệnh lịch sử. Tay vợt người Áo đã phải trải qua chế độ tập luyện khắc nghiệt của "Gã điên" Sepp Resnik mới có được thành công như hôm nay. Và mấy ai ngờ danh hiệu Masters 1000 đầu tiên trong sự nghiệp của anh lại đến từ mặt sân cứng ở Indian Wells 2019, sau hai trận thua ở chung kết giải đất nện tại Madrid hai năm gần nhất.

Vén màn bước ra sân triều lộng lẫy, "Hoàng tử sân đất nện" xứng đáng nhận lấy vương miện dành cho người kế vị để đặt dấu kết cho triều đại của Nadal đã tồn tại hơn một thập kỷ.

Nhật Minh

Let's block ads! (Why?)

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :