Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2019

Kỷ lục gia chạy 21km bị treo giò hai ngày trước London Marathon

Abraham Kiptum không được dự London Marathon vì hộ chiếu sinh học VĐV có vấn đề.

"Chúng tôi không khoan nhượng với doping", Giám đốc Điều hành London Marathon, ông Hugh Brasher nói với BBC khi được hỏi về quyết định cấm Kiptum dự giải. "Chúng tôi đã thử nghiệm một chương trình dựa trên trí tuệ nhân tạo để phát hiện những dấu hiệu của doping. Mọi sự dối trá sẽ phải trả giá. Không có chỗ cho những VĐV không trong sạch tại cuộc đua marathon".

Kiptum đã sẵn sàng cho London Marathon nhưng lại không được dự giải vào giờ chót. Ảnh: Letsrun.

Kiptum đã sẵn sàng cho London Marathon nhưng lại không được dự giải vào giờ chót. Ảnh: Letsrun.

Hộ chiếu sinh học VĐV (ABP) theo dõi các biến số sinh học của VĐV trong thời gian nhất định. Đây là hồ sơ điện tử cá nhân nhằm xác định việc VĐV có sử dụng doping hay không. ABP được dùng để tìm ra doping một cách gián tiếp, thay vì các bài kiểm tra thông thường.

Các thông số của Kiptum vượt quá giới hạn cho phép, và VĐV Kenya bị cho là sử dụng doping. Anh bị trục xuất khỏi London Marathon, chỉ hai ngày trước thềm giải đấu.

"Anh ấy đã bị sốc nặng", ông Pineda, đại diện của Kiptum chia sẻ. "Kiptum nói với tôi rằng anh ấy không làm gì sai, và không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Anh ấy không biết tại sao cơ thể lại cho ra kết quả không hợp lệ".

Abraham Kiptum rời London ngay sau khi nhận án treo giò. VĐV 29 tuổi mới phá kỷ lục half marathon (21km) của "Vua tốc độ" Zersenay Tadese vào năm ngoái. Kiptum đạt thành tích 58 phút 18 giây sau 21km tại Valencia Marathon, ít hơn kỷ lục cũ đúng năm giây. Trước khi phá kỷ lục tồn tại tám năm, Kiptum ít được biết đến do không có thành tích gì nổi trội.

London Marathon, ra đời từ năm 1981, là một trong sáu giải marathon danh giá nhất thế giới - World Marathon Majors, bên cạnh các giải ở Boston, Chicago, New York, Berlin và Tokyo. Kỷ lục chạy full marathon của giải thuộc về Eliud Kipchoge (nam - 2 giờ 3 phút 5 giây - lập năm 2016) và Paula Radcliffe (nữ - 2 giờ 15 phút 25 giây - 2003). London Marathon 2019 có 42.000 VĐV tham dự, diễn ra lúc 9h05 giờ London, Chủ nhật 28/4, tức 15h05 cùng ngày, giờ Hà Nội.

Nhân Đạt

Let's block ads! (Why?)

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :