Thứ Hai, 28 tháng 8, 2017

Ousmane Dembele - Quả bom tấn mang hy vọng cứu rỗi Barca

ousmane-dembele-qua-bom-tan-mang-hy-vong-cuu-roi-barca

Dembele, ở tuổi 20 mới có hai năm chơi bóng đỉnh cao, đang là niềm hy vọng cho một trong những CLB lớn nhất thế giới, giữa lúc họ đang lúng túng cực độ với vô số vấn đề cả trong lẫn ngoài sân cỏ.

Họ cắt đầu Ousmane Dembele ra khỏi cơ thể anh thứ Năm tuần trước rồi đem ghép vào một tấm áo đấu của Barca. Bức ảnh sau khi hoàn thành đã xuất hiện trên trang bìa của hai tờ báo thể thao lớn nhất xứ Catalonia. Khi đó, Dembele chưa chính thức khoác áo Barca, thậm chí còn chưa khám sức khỏe và các bên chưa gút xong những thủ tục cuối cùng. Nhưng các CĐV của Barca... không chờ nổi.

"Cuối cùng chúng ta cũng có Dembele", tờ Diario Sport giật tít. "Ký rồi" là tiêu đề của tờ Mundo Deportivo. Một thông báo vừa hân hoan vừa nhẹ nhõm. Chủ tịch Barca Josep Maria Bartomeu khi đó đã phải tức tốc bay đến Monaco cùng với bộ sậu để gặp đại diện của Borussia Dortmund. Sau khi cuộc gặp mặt khép lại, truyền thông được thông báo: thỏa thuận chưa phải là cuối cùng, nhưng gần như đã hoàn tất.

Chừng ấy là đủ với những người mong tin. Hai thành viên trong gia đình Dembele nhanh nhảu thông báo trên mạng xã hội Twitter. Sáng thứ Sáu, Dortmund thông báo rằng "vụ chuyển nhượng đã rất gần". 17h chiều cùng ngày, Barca viết chữ "Welcome" (Chào mừng) trên trang thông tin chính thức bằng bốn thứ tiếng.

Barca chưa bao giờ cần một bản hợp đồng đến thế. Hiếm có CLB nào cần một tân binh đến thế. Và cũng hiếm có Chủ tịch nào cần một tân binh theo cách rõ rệt như thế. Dembele, bên cạnh việc là một sự tăng cường chất lượng, còn là một cơn mưa rưới xuống một tòa cao ốc đang bốc hỏa. Khi thông điệp kêu gọi Chủ tịch Bartomeu từ chức trở thành một phong trào trên mạng xã hội, Dembele rõ ràng đã cứu ông một bàn thua trông thấy.

Mầm mống tai ương ở Barca khởi đi từ một năm về trước, khi Dani Alves dứt áo ra đi, kèm theo những lời chỉ trích thẳng vào ban lãnh đạo. Một năm sau, Neymar cũng từ biệt. Andres Iniesta thừa nhận đang suy nghĩ về tương lai, hợp đồng của Lionel Messi vẫn chưa được ký và Gerard Pique thừa nhận "Chúng ta cần đoàn kết". Trong khi đó Arda Turan và Andre Gomes, những người Barca không cần, thì vẫn ở đó.

Trong số này, cú chuyển nhượng động trời của Neymar là một cú đấm choáng váng, theo kiểu Conor McGregor chưa gục xuống nhưng phải tựa vào dây đài để trụ lại trong trận đấu với Floyd Mayweather. Mấy tháng trời, Barca theo đuổi Marco Verratti, tự tin anh sẽ bơm sức sống cho hàng tiền vệ của Barca. Kết quả là PSG không chỉ giữ được Verratti mà còn bấng luôn Neymar khỏi sân Nou Camp. PSG và ông bố của Neymar đã chơi Barca một cú quá nặng. Họ gần như không kịp phòng bị và chỉ còn biết bất lực nhìn sự việc diễn ra.

"Việc Neymar ra đi làm xáo trộn rất nhiều thứ", đích thân HLV trưởng Ernesto Valverde thừa nhận. Cầm 263 triệu đôla trên tay mà Barca không vui cho nổi. Vài ngày sau khi Neymar đi, Barca bị Real Madrid vũ nhục với tổng tỷ số 1-5 ở Siêu Cup Tây Ban Nha. "Lần đầu tiên sau chín năm, chúng tôi cảm thấy mình yếu hơn Real", Pique nói một điều mà... cả thế giới đều thấy.

ousmane-dembele-qua-bom-tan-mang-hy-vong-cuu-roi-barca-1

Dembele nhận áo số 11 từ tay Chủ tịch của Barca ở lễ ra mắt hôm qua.

Paulinho đã đến, nhưng điều ấy chẳng giúp ích được gì, thậm chí có vẻ còn khiến tình hình tệ hơn. Paulinho bị chê là quá già (dù mới 29 tuổi), quá dở, đến từ Trung Quốc, không có DNA Barca và thậm chí còn từng công khai ủng hộ Real. Philippe Coutinho chưa đến và các cule có vẻ đã ngừng chờ đợi. Jean Michael Seri (Nice) tưởng như đã đứng trước Camp Nou, nhưng chỉ 15 phút sau đã cách xa vạn dặm vì "lý do kỹ thuật". Luis Suarez chấn thương một tháng. Và giữa những hỗn loạn ấy, các cule bỗng thấy run rẩy khi nhìn về bản hợp đồng chưa ký của Messi. "Siêu cò" Mino Raiola, chuyên gia tạo ra những cú sốc trong chuyển nhượng, mới đây bỗng dưng lên tiếng: "Messi phải rời Barca thì mới chứng tỏ được sự vĩ đại".

Bartomeu đứng trước vòng vây tứ phía. Truyền thông thân thiết không thể bênh vực ông. Cựu Chủ tịch Barca Joan Laporta tuyên bố Bartomeu phải từ chức lập tức để đảm bảo tương lai Messi. Mới đây, Barca có một cú phản công nhẹ hều khi tuyên bố sẽ kiện Neymar ra tòa, để rồi rất nhiều cầu thủ Barca sau đó đăng ảnh chụp cùng Neymar trên mạng xã hội như một thông điệp ủng hộ. Một ngày sau, Neymar tuyên bố sẽ kiện ngược Barca vì "quỵt tiền" thưởng. Một cuộc chia tay đã rất dở, kéo theo những hệ lụy tồi tệ.

ousmane-dembele-qua-bom-tan-mang-hy-vong-cuu-roi-barca-2

Ngay cả Messi cũng chưa đặt bút ký vào bản hợp đồng mới vì muốn chờ xem tương lai của Barca.

Giữa những hoang mang ấy, Ousmane Dembele chính là phao cứu sinh. Anh là một tân binh, và một bom tấn. Hè trước, Dembele chỉ tốn của Dortmund 18 triệu đôla để mang anh về từ Rennes. Sau một năm, tổng chi phí cho toàn bộ vụ chuyển nhượng là 175 triệu đôla (125 triệu trả trước). Điên rồ ư? Không hề. Thị trường có cái lý của thị trường. Và Barca càng nôn nóng, đối tác lại càng câu giờ. 

Rất khó để dự báo xem liệu Dembele có phải là một bản hợp đồng tốt hay không, cho dù ở Bundesliga mùa trước anh ghi sáu bàn, kiến tạo 12 lần và lừa bóng thành công nhiều nhất. Sự vươn lên của Dembele có thể gọi là thần kỳ. Ngày này hai năm trước, anh còn đá cho đội dự bị của Rennes ở giải hạng Năm của Pháp. Và bây giờ anh thấy mình đứng giữa Camp Nou.

"Chúng tôi đặt nhiều hy vọng vào anh ấy", HLV Valverde nói. Vâng, chỉ là hy vọng thôi, nhưng đấy là thứ mà cách đây vài ngày, Barca thậm chí còn không có. Đến mức báo chí Catalonia đã phải nhanh chóng cắt đầu Dembele để ghép hình, trước khi các CĐV Barca kịp làm việc ấy với Chủ tịch của họ!

Rennes kiếm bộn tiền từ Dembele

Ngày 12/5/2016, Rennes bán Ousmane Dembele cho Dortmund với giá 18 triệu đôla, kèm theo điều khoản được hưởng 25% tiền chuyển nhượng nếu Dortmund bán Dembele cho một CLB khác.

Ngày 25/8/2017, Dortmund bán Dembele cho Barcelona với giá 175 triệu đôla. Rennes hưởng 25% là 43 triệu đôla, tức còn cao hơn giá bán Dembele ban đầu cho Dortmund.

Hoài Thương (theo ESPN)

Let's block ads! (Why?)

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :