BahrainFerrari thành công trên đường đua Sakhir khi Charles Leclerc và Carlos Sainz lần lượt chia sẻ hai vị trí đầu tiên, còn Max Verstappen phải bỏ cuộc hôm 20/3.
Cuộc đua đến chiến thắng chặng chỉ diễn ra giữa Leclerc và Verstappen, đúng như dự đoán trước đó. Giây phút kịch tính nhất chặng đến ở vòng 17 đến 19, khi Verstappen ở P2 ba lần liền chọn làn trong ở Turn 1 để vượt mặt Leclerc. Hai lần đầu tiên anh vượt thành công, nhưng đều bị tái vượt ở Turn 4. Đến lần thứ ba, Verstappen mắc lỗi và tuột cơ hội.
Red Bull còn gặp thảm hoạ ở những vòng cuối, khi hệ thống động cơ xe RB18 gặp vấn đề khiến Verstappen và Sergio Perez lần lượt phải bỏ cuộc. Điều này giúp hai chiếc F1-75 của Ferrari thong dong về đích đầu tiên. Đây là lần đầu hai chiếc Ferrari về đích đầu tiên, kể từ chặng Singapore năm 2019.
"Tuyệt vời quá", Leclerc hét lên qua bộ đàm ngay sau khi về đích. "Đây mới là cách chúng ta nên khởi đầu mùa giải chứ. P1 và P2 đấy các anh ơi. Cố lên".
Do hai tay đua Red Bull phải bỏ cuộc, Lewis Hamilton kịp leo lên podium. Đồng đội của anh ở Mercedes là George Russell về thứ tư. Kevin Magnussen ghi những điểm đầu tiên cho Haas kể từ năm 2020, khi về thứ năm. Các vị trí còn lại trong nhóm có điểm lần lượt thuộc về Valtteri Bottas, Esteban Ocon, Yuki Tsunoda, Fernando Alonso và tân binh Trung Quốc Zhou Guanyu (Chu Quan Vũ).
Người hâm mộ đã lo ngại phong cách "máu chiến" của Leclerc và Verstappen sẽ khiến màn xuất phát có va chạm, nhưng điều đó không xảy ra. Leclerc chọn làn trong khi vào Turn 1 tốc độ thấp, và bảo vệ vị trí dẫn đầu.
Kịch tính lại đến từ nhóm sau, khi Lewis Hamilton và Kevin Magnussen vượt qua Sergio Perez. Russell cũng tiến hai bậc để lên P7, còn Valtteri Bottas lại xuất phát không tốt và tụt vài bậc. Mick Schumacher va chạm với Esteban Ocon khiến chiếc VF-22 bị xoay một vòng, nhưng con trai của huyền thoại Michael Schumacher vẫn bám chắc trên đường đua. Ở nhóm cuối hai tay đua McLaren Lando Norris và Daniel Ricciardo tụt lại phía sau.
Cuộc chiến ở nhóm đầu không có nhiều biến động, nhưng sau 11 vòng đua, Leclerc đã tạo khoảng cách 3,1 giây với Verstappen. "Lốp xe tôi không có độ ma sát", tay đua Hà Lan nói qua bộ đàm.
Sau 12 vòng đua, Hamilton quyết định mạo hiểm vào pit thay lốp cứng, với ý đồ đua đến hết chặng. Nhưng anh không làm nóng bộ lốp đủ để tạo ma sát, nên suýt gặp nạn ở Turn 1. "Lốp này không có chút độ bám nào", anh nói khi bị hai xe khác vượt qua. Sau vài vòng, Hamilton mới lấy lại P5.
Đến vòng 15, Verstappen và Sainz cùng vào thay lốp mềm, rồi trở lại lần lượt ở P2 và P3. Một vòng sau, Leclerc và Perez lần lượt vào thay lốp mềm và lốp thường. Kể từ đó, Verstappen bắt đầu tấn công.
Trong hai vòng đua liên tiếp, Verstappen đều vượt qua được Leclerc ở Turn 1, nhưng tay đua Monaco đòi được vị trí ở Turn 4. Đến vòng 19, Verstappen lại chọn làn trong để vượt lên, nhưng lần này anh phanh quá đà, khiến lốp xe bị kẹt và xuất hiện một vết mòn phẳng.
Red Bull phải chỉ đạo Verstappen chậm lại, để làm mát hệ thống phanh. Vết mòn phẳng trên lốp phải trước của chiếc RB18 cũng ngăn đương kim vô địch tiếp tục tìm cách vượt mặt.
Không thể vượt mặt Leclerc, Verstappen quyết định dùng chiến thuật "undercut" ở vòng 31. Anh vào pit trước và thay lốp thường, rồi dốc hết tốc lực ở vòng tiếp theo. Nhưng Leclerc cũng không gặp vấn đề gì khi thay lốp ở vòng kế tiếp, nên rời pit ngay phía trước Verstappen.
Tay đua Hà Lan tỏ ra giận dữ vì lần thứ hai "undercut" bất thành, nhưng đội pit của Ferrari thậm chí còn thay lốp nhanh hơn cả Red Bull. "Tôi đã nghe radio của Verstappen nhiều năm qua, và chưa bao giờ thấy cậu ấy giận dữ như lúc này", phóng viên Adam Cooper cho biết.
Đến vòng 34, Verstappen nhận được chỉ thị từ Red Bull rằng: "Thoải mái đua đi". Nhưng anh lẫn Perez lần lượt đều không vượt qua được hai chiếc Ferrari. Đến vòng 45, Red Bull đưa cả hai tay đua vào pit lần thứ ba để thay lốp mềm. Họ không còn gì để mất, vì khoảng cách với vị trí P5 của Hamilton quá xa.
Ferrari đáp lại bằng cách đưa Sainz vào thay lốp mềm, và trở lại đường đua ngay trên Perez. Còn Leclerc vẫn tiếp tục dùng lốp thường, với khoảng cách hơn 30 giây so với Verstappen.
Leclerc gặp may khi chiếc AT03 của Pierre Gasly bất ngờ bốc cháy trên đường đua, buộc xe an toàn phải xuất hiện. Khi đó tay đua Monaco mới vào pit, và vẫn giữ được P1. Khi cuộc đua trở lại, chặng đua chỉ còn 7 vòng. Hai tay đua Red Bull lần lượt bỏ cuộc và dâng chiến thắng cho Ferrari. Niềm vui còn nhân lên với đội đua Italy khi Leclerc giành vòng đua nhanh nhất (fastest-lap).
Kết quả chặng đua
TT | Tay đua | Đội | Vòng | Thời gian | Điểm |
---|---|---|---|---|---|
1 | Charles Leclerc | Ferrari | 57 | 1:37:33,584 | 26 |
2 | Carlos Sainz | Ferrari | 57 | +5,598s | 18 |
3 | Lewis Hamilton | Mercedes | 57 | +9,675s | 15 |
4 | George Russell | Mercedes | 57 | +11,211s | 12 |
5 | Kevin Magnussen | Haas | 57 | +14,754s | 10 |
6 | Valtteri Bottas | Alfa Romeo | 57 | +16,119s | 8 |
7 | Esteban Ocon | Alpine | 57 | +19,423s | 6 |
8 | Yuki Tsunoda | AlphaTauri | 57 | +20,386s | 4 |
9 | Fernando Alonso | Alpine | 57 | +22,390s | 2 |
10 | Zhou Guanyu | Alfa Romeo | 57 | +23,064s | 1 |
11 | Mick Schumacher | Haas | 57 | +32,574s | 0 |
12 | Lance Stroll | Aston Martin | 57 | +45,873s | 0 |
13 | Alexander Albon | Williams | 57 | +53,932s | 0 |
14 | Daniel Ricciardo | McLaren | 57 | +54,975s | 0 |
15 | Lando Norris | McLaren | 57 | +56,335s | 0 |
16 | Nicholas Latifi | Williams | 57 | +61,795s | 0 |
17 | Nico Hulkenberg | Aston Martin | 57 | +63,829s | 0 |
18 | Sergio Perez | Red Bull | 56 | Bỏ cuộc | 0 |
19 | Max Verstappen | Red Bull | 54 | Bỏ cuộc | 0 |
- | Pierre Gasly | AlphaTauri | 44 | Bỏ cuộc | 0 |
Xuân Bình