Thứ Bảy, 28 tháng 10, 2017

Joshua Kimmich - 'viên ngọc' mới của bóng đá Đức

Khi cùng Bayern hai lần liền đánh bại RB Leipzig tại Cup Quốc gia Đức và Bundesliga trong tuần này, Kimmich mới có dịp nhìn lại hành trình thăng tiến vũ bão của bản thân. Năm 2014, anh hãy còn khoác áo RB Leipzig đá giải hạng Ba Đức. Bây giờ, anh có hai chiếc đĩa bạc Bundesliga, là thành viên thường trực của đội tuyển Đức và được nhìn nhận như một cầu thủ đẳng cấp thế giới. Sự vươn lên của Kimmich là một trong những câu chuyện thú vị của bóng đá Đức.

joshua-kimmich-vien-ngoc-moi-cua-bong-da-duc

Kimmich còn trẻ, nhưng đã xác lập được vị thế trụ cột ở cả tuyển Đức lẫn Bayern. Ảnh: Bongarts.

Kimmich chào đời năm 1995 tại Rottweil, một thị trấn kỳ lạ ở vùng nông thôn tây nam nước Đức, với giống chó nổi tiếng thế giới đặt đặt theo tên của nơi này. Những con Rottweiler thường được huấn luyện để trở thành chó nghiệp vụ nhờ sức chiến đấu và khả năng chịu đựng vết thương. Khỏe mạnh và thông minh, Rottweiler rất nghe lời và bảo vệ chủ. Giá để sở hữu một chú Rottweiler trưởng thành lên đến 7.000 USD.

Kimmich rất thích chó, và anh tin một con người hoàn toàn có thể học được những phẩm chất tốt đẹp từ loài vật này: trung thành, bền bỉ, không bao giờ lùi bước.

CLB đầu tiên của Kimmich là Stuttgart, nơi sự cạnh tranh của cậu bé mau chóng gây chú ý. Trụ cột Bayern từng tâm sự trên ESPN: "Tôi luôn muốn mình là người giỏi nhất ở mọi lĩnh vực. Khi thua một trận đấu, tôi khóc rất nhiều".

Mùa hè 2013, Kimmich đoạt giải bạc của Fritz-Walter, danh hiệu dành cho những cầu thủ giỏi nhất ở lứa U17 Đức. RB Leipzig nhanh chóng tiếp cận Stuttgart để mượn anh về trong hai năm. Năm đầu tiên, Kimmich giúp CLB thăng từ hạng Ba lên hạng Nhì. Năm thứ hai, anh suýt giúp Leipzig lên chơi tại Bundesliga. Stuttgart còn chưa kịp thấy Kimmich đá cho họ trận nào thì đã bị Bayern cuỗm mất. Giá mua lại hợp đồng của chàng trai trẻ chưa đầy chỉ vào tầm hơn hai triệu đôla, nhưng  Bayern hào phóng trả luôn tám triệu cho đỡ rắc rối.

Stuttgart không tốn một xu nào để sở hữu Kimmich, nhưng lại thu về tám triệu đôla - một con số quá hời. Vậy mà nhiều người ở đây có cảm giác họ đã làm mất một quốc bảo. Alexander Zorniger, tân HLV Stuttgart vào mùa hè 2015 ấy, phát biểu: "Tôi chỉ muốn giết gã nào đã để cho Bayern cướp mất cậu ấy. Đấy là một quyết định tự sát".

joshua-kimmich-vien-ngoc-moi-cua-bong-da-duc-1

Kimmich từng là biểu tượng của một RB Leipzig trẻ trung và không ngừng vươn lên ở các giải hạng thấp. Ảnh: Bundesliga

Nhưng sự mất mát của Stuttgart là cái được của Bayern. Khi CLB xứ Bavaria khủng hoảng trung vệ, HLV Pep Guardiola đã quyết định cho chàng trai 20 tuổi của ông thi đấu ngay trước mặt Manuel Neuer. Và Kimmich không hề tỏ ra sợ sệt.

"Không có nhiều HLV đủ dũng khí tung một cầu thủ trẻ như tôi vào sân từ đầu như Pep," Kimmich nhớ lại. Tiềm năng hàng đầu, lại được "chuyên gia mài ngọc" Pep Guardiola trau chuốt, Kimmich như hổ mọc thêm cánh, mau chóng trở thành cái tên gây chú ý tại Đức. "Pep chỉ cho tôi những khoảng trống mà tôi chưa từng nghĩ đến trước đây", Kimmich nhớ lại.

Khoảng trống có lẽ là tôn chỉ trong lối chơi của Kimmich. Nhờ khả năng nhìn thấy khoảng trống mà Kimmich gần như chơi xuất sắc ở mọi vị trí được giao. Anh đá trung vệ cho Guardiola, đá hậu vệ cánh phải cho đội tuyển quốc gia và đá tiền vệ trung tâm dưới thời Carlo Ancelotti. Ở bất kỳ vị trí nào, Kimmich cũng chơi tốt, vì anh luôn chọn được không gian để đứng. Người xem nhìn Kimmich liên tưởng ngay Philipp Lahm, nhưng anh cự tuyệt mọi sự so sánh. "Tôi thích mình là Joshua Kimmich, thay vì một bản sao của Lahm", chàng trai 22 tuổi nói.

joshua-kimmich-vien-ngoc-moi-cua-bong-da-duc-2

Kimmich thăng tiến vượt bậc khi về Bayern và được Guardiola chỉ bảo tận tình. Ảnh: AFP.

Cách chơi của Kimmich cũng khác xa Lahm. Lahm đá được cả hai cánh, nhưng xuất phát điểm của anh vẫn là một hậu vệ, với nhiệm vụ chính là phòng ngự. Trong khi đó, Kimmich khởi nghiệp ở giữa sân, lối chơi của anh luôn có xu hướng tiến lên hơn là lui về. Kimmich không có tốc độ của Lahm, nhưng anh đánh hơi được khoảng trống rất nhanh, luôn đứng ở những vị trí để đồng đội dễ chuyển bóng nhất và chạy vào những nơi yếu nhất nơi hàng thủ đối phương. Kimmich cho biết trong lúc trưởng thành, anh có một hình mẫu noi theo là Bastian Schweinsteiger, nhưng cách chơi của anh lại khá tương đồng với một người truy tầm khoảng trống khác, là Thomas Mueller.

Nhưng có một điều không thể phủ nhận: Kimmich là một tài năng thực thụ, ở tuổi 22, với tốc độ tiến bộ vũ bão. Ralf Rangnick, thầy của Kimmich ở Leipzig ngày trước, giải thích: "Tôi chưa từng thấy một cầu thủ nào như thế. Cậu ấy đến với chúng tôi và trong vòng hai năm đã trở thành cầu thủ chính thức của Bayern và đội tuyển Đức. Với đà này, cậu ấy sẽ sớm là thủ quân của cả hai đội ấy".

Pep Guardiola nói về Kimmich: "Cậu ấy luôn biết cách hỗ trợ đồng đội, luôn tập trung và nghiêm túc. Joshua có mọi phẩm chất mà tôi thích. Tôi nói với Joshua là cậu ấy sẽ trở thành một trong những hậu vệ hay nhất thế giới. Chẳng những thế, cậu ấy có thể đá ở bất kỳ đâu".

joshua-kimmich-vien-ngoc-moi-cua-bong-da-duc-3

Với Kimmich, HLV Joachim Low và tuyển Đức đang có trong tay một thủ lĩnh mới trong tương lai gần. Ảnh: Bongarts.

Những lời tán tụng ấy không hề quá. Kimmich đã ghi 12 bàn và có 10 pha kiến tạo trên mọi đấu trường cho Bayern. Ở đội tuyển Đức, anh mau chóng phá kỷ lục thi đấu liên tục nhiều nhất (21 trận) của Franz Beckenbauer, sếp của anh tại Bayern. Karl-Heinz Rummenigge, một sếp khác, thì nói: "Kimmich giỏi hơn Lahm nhiều ở tuổi 22". Joachim Loew thì nhận xét: "Đấy là một trong những tài năng lớn nhất mà tôi từng chứng kiến trong mười năm qua".

Bayern đang trải qua một mùa giải chật vật. Nhiều cầu thủ đã sa sút phong độ, nhiều người chỉ trích Ancelotti, một số thì dính vào những chấn thương. Thật may là trong cả ba nhóm này, không có ai tên là Joshua Kimmich. Anh vẫn là người đáng xem nhất cả khi "Hùm xám" khởi đầu chật vật với Ancelotti, lẫn khi đội hồi sinh dưới bàn tay của Juup Heynckes hiện tại.

Thuỷ Tiên

Let's block ads! (Why?)

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :