Thứ Sáu, 12 tháng 5, 2023

HLV Troussier muốn cầu thủ tự tin như trận Thái Lan

CampuchiaTheo HLV Philippe Troussier, tự tin là điều vô cùng quan trọng đối với tập thể trẻ của Việt Nam khi đối phó Indonesia ở bán kết SEA Games 32.

HLV Troussier tại họp báo sáng 12/5, trước trận bán kết với Indonesia ở SEA Games 32. Ảnh: Lâm Thỏa

HLV Troussier tại họp báo sáng 12/5, trước trận bán kết với Indonesia ở SEA Games 32. Ảnh: Lâm Thỏa

*Indonesia - Việt Nam: 16h thứ Bảy 13/5, trên VnExpress.

"Vào bán kết là mục tiêu đầu tiên của Việt Nam. Và mục tiêu đó đã hoàn thành. Nhưng Việt Nam đã giành HC vàng hai kỳ trước, vì vậy hiện tại và cũng như trước giải, chúng tôi có trách nhiệm bảo vệ vị thế đó. Đó là mục tiêu sau cùng", HLV Troussier nói trong cuộc họp báo sáng 12/5 ở sân Prince. "Không đội nào yếu mà vào được bán kết. Các đội đều khát khao chiến thắng. Nhưng đây là ngày hội thể thao. Sẽ có người thắng - kẻ thua. Tôi không thể biết trước kết quả, nhưng tôi chắc chắn trận đấu sẽ khó khăn. Chúng tôi phải cố gắng hết sức. Đội thắng là đội xứng đáng. Xứng đáng về tinh thần, nỗ lực, đấu pháp chiến thuật. Đó là những thứ chúng tôi đang chuẩn bị cho trận đấu mai".

Theo Troussier, Indonesia là đối thủ mạnh, có đấu pháp chiến thuật nên Việt Nam phải nỗ lực hết mình. "Trận đấu như thế này tốt cho bóng đá Đông Nam Á", ông nhận xét.

Việt Nam đến với SEA Games 32 trong sự hồ nghi, nhất là sau mạch năm trận giao hữu toàn thua ở giải giao hữu Doha Cup cũng như các trận đấu trong nước. Nhưng sau trận ra quân có phần nhạt nhòa (thắng Lào 2-0), đội chơi dần có nét, lần lượt hạ Singapore 3-1 rồi Malaysia 2-1 để giành vé vào bán kết sớm một lượt trận.

Trong trận cuối gặp Thái Lan - đội được xem là ứng viên số một cho HC vàng năm nay, thầy trò Troussier có màn trình diễn tích cực. Dù bị thủng lưới ngay phút thứ 3, đội vẫn chơi kiểm soát bóng, tạo dựng thế trận có phần nhỉnh hơn rồi gỡ hòa 1-1 ở đầu hiệp hai. Dù vậy, kết quả hòa khiến Việt Nam chỉ đứng nhì bảng, vào bán kết gặp Indonesia - nhất bảng A và là đội duy nhất toàn thắng ở vòng bảng. Đoàn quân của HLV Troussier còn chịu bất lợi khi có ít hơn đối thủ một ngày nghỉ.

Thái Lan 1-1 Việt Nam

Nhà cầm quân người Pháp cho rằng mỗi trận đấu đều có tính chất riêng biệt, càng vào sâu càng áp lực nên điều quan trọng nhất là sự tự tin của cầu thủ. "Nó không đến từ lời nói của tôi", ông cho hay. "Đội hình của Việt Nam còn non trẻ, có một nửa là dưới 20 tuổi, đều tài năng và có tố chất nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm. Vì vậy, tôi nghĩ sự tự tin đến từ chỉ dạy của tôi cho họ, đến trong các trận đấu, cả khi có bóng lẫn không có bóng. Tôi đã cố gắng truyền đạt sự tự tin qua các bài chiến thuật trong hơn hai tháng qua. Hy vọng sự tự tin đó được duy trì sau trận đấu với Thái Lan".

HC vàng bóng đá SEA Games từng là nỗi thèm khát kéo dài đối với Việt Nam, trước khi được chấm dứt vào năm 2019 dưới thời HLV Park Hang-seo. Tới SEA Games 2022, nhà cầm quân người Hàn Quốc lại giúp Việt Nam bảo vệ thành công HC vàng khi hạ Thái Lan 1-0 trong trận chung kết trên SVĐ Mỹ Đình.

Sau khi HLV Park hết hạn hợp đồng, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chọn HLV Troussier, từng dẫn dắt các đội Bờ Biển Ngà, Nigeria hay Nhật Bản, làm người thay thế.

Theo các chuyên gia, Troussier gặp nhiều khó khăn hơn so với tiền nhiệm Park lúc mới nhậm chức, do lực lượng hiện tại không mạnh, các cầu thủ đa phần chưa chiếm được suất đá chính ở V-League hay hạng Nhất. Hơn nữa, giải lần này không cho phép các đội tăng cường cầu thủ quá tuổi - nhân tố góp phần quan trọng cho hai tấm HC vàng của Việt Nam ở hai SEA Games gần nhất.

"Tôi trước đây chưa có kinh nghiệm dẫn dắt các đội tuyển ở Đông Nam Á. Nhưng tôi cảm nhận được tính chất các trận đấu giữa các quốc gia trong khu vực", Troussier nói thêm. "Tính kình địch này có thể so sánh với khi tôi làm ở những khu vực khác, như Nhật Bản với Hàn Quốc, hay ở châu Âu là Anh, Pháp Đức. Nó mang tính chất tích cực, sẽ thúc đẩy sự phát triển của các nền bóng đá. Sắp tới, World Cup sẽ tăng số lượng tham dự, giúp các đội tuyển có thêm cơ hội. Rồi ASIAN Cup, vòng loại World Cup... nữa, các đội tuyển đều có tham vọng thể hiện trình độ. Bên cạnh đó, bạn còn phải chứng minh mình là số một trong khu vực nữa. Tuy nhiên, nó cũng gia tăng áp lực cho HLV. Áp lực phải thắng, phải đá đẹp, phải thắng 3-0. Bản thân tôi thích áp lực, vì như thế có nhiều động lực hơn để hoàn thành tốt công việc của mình".

Lâm Thỏa (từ Phnom Penh)

Adblock test (Why?)

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :