Thứ Năm, 29 tháng 10, 2020

Đoạn cuối khốc liệt ở V-League 2020

Thể thức mới và khát vọng của những "lần đầu tiên" khiến cuộc đua vô địch V-League 2020 trở nên kịch tính chưa từng có, với bốn đội còn nguyên cơ hội trước hai vòng cuối.

Lần gần nhất V-League chứng kiến một cuộc đua tương tự, với từ ba đội trở lên, đến tận vòng đấu cuối cùng là mùa 2012. Khi đó, Xuân Thành Sài Gòn chỉ cần thắng Hà Nội T&T ở vòng cuối, đá tại sân Thống Nhất thì sẽ vô địch. Nhưng trận cầu ấy chứng kiến điều kỳ lạ, khi đội đầu bảng lúc đó - Hà Nội T&T - lại ... không đá để thắng và vô địch. Ngược lại, họ chơi kiểu cố tình thủ hòa trên sân của Xuân Thành Sài Gòn, và "giúp" Đà Nẵng đăng quang. Ngay sau mùa đó, nhiều ông bầu và lãnh đạo các đội bóng đã phản ứng mạnh về việc "một ông bầu nhiều đội bóng", khiến cuộc đua thành tích ở V-League bị méo mó, khi có đội "hy sinh" thành tích của bản thân để giúp "người anh em".

Viettel (áo đỏ) đang có quyền tự quyết định số phận, sau khi cầm hòa Hà Nôi 0-0 và giữ vững đỉnh bảng. Ảnh: Lâm Thỏa

Viettel (áo đỏ) đang có quyền tự quyết định số phận, sau khi cầm hòa Hà Nôi 0-0 và giữ vững đỉnh bảng. Ảnh: Lâm Thỏa

Những gì Viettel đang trải qua có vẻ như tương tự đội bóng của bầu Thụy tám năm trước. Cả Quảng Ninh lẫn Sài Gòn FC ít nhiều đều có liên quan đến Hà Nội FC. Dù không đưa ra được bằng chứng về mối quan hệ này, người hâm mộ bóng đá Việt Nam vẫn phải căn cứ trên giả thuyết ấy, để dự báo về hai vòng cuối cùng, cũng như đánh giá về cơ hội đăng quang của một trong bốn đội bóng.

Nhưng Viettel chỉ giống về hoàn cảnh, chứ vị thế của họ khác xa Xuân Thành Sài Gòn năm xưa. Tất cả đến từ trận hòa kiên cường của họ trước nhà vô địch Hà Nội FC hôm 29/10. Đây là trận thứ năm liên tiếp Viettel không thể thắng đối thủ cùng thành phố, nhưng một điểm đoạt được còn quý hơn cả chiến thắng, bởi nó đưa đội bóng được xem là "hậu duệ Thể Công" đến rất gần chức vô địch. Có thể ví von là Viettel "được một điểm", còn Hà Nội "mất hai điểm". Nhờ trận hòa này, thầy trò HLV Trương Việt Hoàng vẫn giữ đầu bảng, tức là có trong tay toàn bộ quyền tự quyết chứ không phải quan tâm đến các kết quả khác.

Chỉ cần đánh bại Quảng Ninh ở vòng áp chót ngày 13/11, Viettel có đến 99% khả năng vô địch. Thậm chí, họ còn có thể vô địch sớm một vòng nếu thắng đậm, và ở trận còn lại, Hà Nội hòa Sài Gòn FC. Nhờ thể thức thi đấu mới, Viettel lần lượt chạm trán với các đối thủ trực tiếp, nên họ kiểm soát tình hình cũng dễ hơn Xuân Thành Sài Gòn trước đây. Trong trường hợp xấu nhất là thua Quảng Ninh ở vòng áp chót, Viettel vẫn còn trận đấu cuối, làm khách trên sân Sài Gòn FC, và nếu thắng tại Thống Nhất, họ có thể vô địch khi Quảng Ninh phải "tử chiến" với Hà Nội cùng thời điểm.

Đây là lý do mà chúng ta có thể khẳng định: nhà vô địch V-League 2020 có thể được nhận diện ngay ở vòng áp chót, và vòng cuối cùng có khi chỉ còn thủ tục.

Giả thuyết đầu tiên, nếu thắng Quảng Ninh, Viettel cũng chính thức xóa hy vọng vô địch của đội bóng đất Mỏ. Trong trường hợp đó, trận Hà Nội - Sài Gòn FC phải có kết quả thắng - thua, thì đội thắng trận này mới còn cửa tiếp tục đua tranh với Viettel. Nếu Sài Gòn FC thắng, Hà Nội cũng chính thức trở thành "cựu vương", còn đội bóng phương Nam sẽ đá một trận "chung kết" đúng nghĩa với Viettel ở vòng cuối. Hiệu số của Sài Gòn FC hiện nay là +14, còn Viettel là +11, nên để vô địch V-League, đội bóng của Chủ tịch kiêm HLV Vũ Tiến Thành chỉ cần hoàn thành nhiệm vụ duy nhất: toàn thắng hai trận còn lại của mùa giải.

Về nguyên tắc, quyền tự quyết này của Sài Gòn FC tương đương với Viettel, nhưng nhiệm vụ thì khó hơn. Để có chức vô địch đầu tiên cho bóng đá TP HCM kể từ năm 2002, Sài Gòn FC gặp một thử thách quá nặng - phải thắng Hà Nội tại Hàng Đẫy. Ở lượt đi, họ đã khiến nhà vô địch phải khóc hận, nhưng kết quả hào hùng đó diễn ra từ bốn tháng trước. Hơn nữa, hoàn cảnh giờ cũng thay đổi quá nhiều.

Sài Gòn và Quảng Ninh vẫn còn cửa vô địch, nếu đạt kết quả tốt ở hai lượt trận cuối. Ảnh: Đức Đồng.

Sài Gòn (tím) và Quảng Ninh vẫn còn cửa vô địch, nếu đạt kết quả tốt ở hai lượt trận cuối. Ảnh: Đức Đồng.

Bởi Hà Nội bây giờ không còn như bốn tháng trước. Dù bị Viettel cầm hòa và mất quyền tự quyết ở hai vòng cuối, thầy trò Chu Đình Nghiêm vẫn là đội bóng mạnh nhất V-League. Nếu cú sút của Rimario ở những giây cuối cùng không bị Quế Ngọc Hải cản phá, gần như nhà ĐKVĐ sẽ bảo vệ được ngôi vương. Nhưng với chỉ một điểm, Hà Nội trở nên yếu thế hơn Viettel. Họ sẽ phải thắng hai trận cuối cùng, đồng thời hy vọng Viettel sẽ mất điểm.

Trong hơn 10 năm thống trị V-League, đây chẳng phải lần đầu Hà Nội rơi vào tình cảnh này. Họ từng vô địch các năm 2013 và 2016 chỉ nhờ các đối thủ như Đà Nẵng và Hải Phòng sơ sảy ở hai vòng cuối. Tất nhiên, Hà Nội cũng biết Viettel bây giờ là đối thủ hoàn toàn khác. Cái cách Viettel cầm hòa họ hôm qua cho thấy đội bóng của HLV Trương Việt Hoàng có cả thực lực lẫn may mắn - những yếu tố cần thiết để vô địch.

Vì vậy, có câu hỏi được đặt ra là Hà Nội sẽ "đánh cược" với thời thế, hay sẽ làm cái điều mà tám năm trước từng để lại một nghi vấn lịch sử? Họ có thể thắng Sài Gòn FC và hy vọng đội này sẽ cầm chân Viettel ở vòng cuối. Họ cũng có thể đánh mất chính mình, đá "lỏng chân" để Sài Gòn FC thắng và V-League 2020 sẽ có trận chung kết ở vòng cuối tại Thống Nhất. Rõ ràng, trận Hà Nội - Viettel khá nhạy cảm, có liên quan đến câu chuyện "5 đánh 1" và nghi án tám năm trước, lẽ ra trận này và trận Viettel - Quảng Ninh phải đá cùng giờ. Nhưng do Viettel đá sớm một ngày, nên Hà Nội và Sài Gòn FC lại có quyền tính toán sau khi đã biết kết quả trận kia. Đây là một điều bất hợp lý, dễ dẫn đến nghi ngờ dàn xếp kết quả.

Vì thực tế là ngay Quảng Ninh, dù đang kém Viettel đến bốn điểm, vẫn còn cơ hội vô địch, hay chí ít là đóng vai trò quyết định đến kết quả cuối cùng. Nếu đánh bại Viettel tại Hàng Đẫy, Quảng Ninh sẽ có 34 điểm, đẩy Viettel vào thế phải "tử chiến" với Sài Gòn FC ở vòng cuối, còn họ sẽ về Cảm Phả đá "xanh chín" với Hà Nội. Kết quả thi đấu của Quảng Ninh trước Viettel, vì thế, có thể sẽ khiến V-League 2020 có đến hai trận "chung kết" ở vòng đấu cuối cùng. Đó là điều chưa từng xảy ra trong lịch sử.

Song Việt

Let's block ads! (Why?)

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :