Thứ Ba, 31 tháng 7, 2018

Pakistan - nơi bóng đá như bị bỏ quên

Bóng đá Pakistan từng đạt đỉnh cao những năm 1960, 1970 của thế kỷ trước. Đó là lúc họ được dẫn dắt bởi đội trưởng Abdul Ghafoor Majna - tiền vệ có biệt danh "Pele của Pakistan". Khi đó họ luôn nằm trong top 10 châu Á, có lần quật ngã cả Liên Xô. Nhưng vì nhiều lý do, bóng đá Pakistan dần xuống dốc. Sau khi dừng bước ngay trận đầu vòng loại World Cup với Yemen tháng 3/2015, Pakistan nhận lệnh cấm từ FIFA do để chính phủ can thiệp sâu vào bóng đá.

Khi trái bóng Telstar ở World Cup 2018 đang lăn, các sân bóng tại Pakistan chỉ là đống đổ nát. Giải vô địch quốc gia Pakistan đình trệ, đội tuyển đã rớt xuống thứ 201 FIFA. Các quan chức bóng đá nước này đặt mục tiêu dự vòng chung kết World Cup 2026, khi giải được mở rộng ra 48 đội, nhưng họ không có kế hoạch cụ thể.

Abdul trong trận đấu ở Trung Quốc năm 1964. Ảnh: PFF.

Abdul trong trận đấu ở Trung Quốc năm 1964. Ảnh: PFF.

Tại Pakistan, có ba triệu người chơi bóng đá, theo thống kê của FIFA. Đất nước 193 triệu dân chưa thể cạnh tranh ở giải vô địch Nam Á, nhưng họ vẫn mơ về World Cup. Niềm đam mê túc cầu của Pakistan là không thể phủ nhận. Những trận đấu phong trào thu hút người xem không kém giải quốc gia. Nhưng chính phủ Pakistan chưa có kế hoạch phát triển bóng đá nước này, cũng như nhiều môn thể thao khác.

Cricket là thể thao phổ biến nhất ở Pakistan. Tân thủ tướng của họ - ông Imran Khan - là huyền thoại môn bóng gỗ này. Ông giữ vai thủ lĩnh đội tuyển quốc gia vô địch Cup Thế giới 1992, sau khi đánh bại tuyển Anh ở chung kết. Khan sẽ cố gắng đầu tư để bóng gỗ Pakistan lại lên đỉnh thế giới một lần nữa, nhưng số phận của bóng đá và các môn khác vẫn còn bỏ ngỏ. Ít ngày sau khi ông nhậm chức, đội tuyển khúc côn cầu đình công. Họ từ chối dự Asiad nếu không được thanh toán các khoản trợ cấp suốt sáu tháng qua.

"Chính phủ mới chưa tạo ra thay đổi nào cả. Chúng tôi, những người hâm mộ thể thao Pakistan, muốn góp ý để đất nước đầu tư vào bóng đá và các môn khác chứ không chỉ là bóng gỗ", người quản lý trang footballpakistan chia sẻ với VnExpress. "Quan chức địa phương thỉnh thoảng lại ném tiền vào bóng đá, bơi lội hay cử tạ, nhưng cũng chỉ làm cho vui. Họ không có trách nhiệm hay nỗ lực nào. Chúng tôi vẫn đang chờ xem liệu thể thao có phải ưu tiên của chính phủ mới hay không".

Chính phủ làm ngơ thể thao, còn địa phương cũng không muốn đầu tư vào bóng đá. Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Pakistan (PFF) Mujahidullah Tareen nói trên APP đầu tháng 7/2018: "Quận Lyari (thành phố Karachi) có rất nhiều tài năng bóng đá, đủ để thành lập một đội tuyển quốc gia. Nhưng chính quyền địa phương không muốn xây sân bóng ở Lyari. Đó là nguyên nhân bóng đá Pakistan thụt lùi".

Ronaldinho từng đến Pakistan chơi bóng biểu diễn. Ảnh: TheNews.

Ronaldinho từng đến Pakistan chơi bóng biểu diễn. Ảnh: TheNews.

PFF đang nỗ lực thay đổi tình hình. Tháng 5/2018, sau khi được FIFA dỡ lệnh cấm, họ bắt đầu công cuộc tái thiết. PFF ký hợp đồng với HLV Jose Antonio Nogueira và trợ lý Jose Roberto Portella, với hy vọng dùng chất latin để tìm kiếm tài năng. 60 cầu thủ trong nước được triệu tập trong tháng đó, để bộ đôi người Brazil chọn ra những cầu thủ nổi bật dự Asiad và giải Nam Á. Trong hai tuần đầu, ông Nogueira nhồi thể lực cho học trò - những cầu thủ đã không thi đấu chuyên nghiệp suốt ba năm.

Bóng đá Pakistan không còn đóng băng, cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài cũng đánh tiếng trở về đóng góp cho đội tuyển. Sau thời gian chắt lọc, HLV Nogueira đã chọn ra 28 tuyển thủ đến Bahrain tập huấn từ ngày 17/7 đến 30/7. Họ chơi bốn trận với đội dự bị của các CLB ở Bahrain với kết quả: thắng hai, hòa một, thua một.

Đội hình của sân của Pakistan gặp CLB Budaiya ngày 20/7. Ảnh: PFF.

Đội hình của sân của Pakistan gặp CLB Budaiya ngày 20/7. Ảnh: PFF.

Phần lớn tuyển thủ Pakistan hiện tại được chọn từ Cup Quốc gia vài tháng trước. Nhưng để đạt được thành tích, Pakistan vẫn cần những cựu binh xuất trận. Tiền vệ Saddam Hussain, Muhammad Ahmed và thủ môn đang thi đấu tại Đan Mạch - Yousuf Butt nhiều khả năng sẽ chiếm ba vé ngoài 23 tuổi tại Asiad. Cặp tiền đạo Murtaza Hussain và Saad Ullah cũng được kỳ vọng. Nhiều trụ cột của Pakistan sẽ tề tựu đông đủ hơn ở giải Nam Á sau Asiad. 

Pakistan chưa từng chạm trán Việt Nam trong quá khứ, nhưng sẽ chơi vài trận giao hữu với các đội tuyển Đông Nam Á trước khi đặt chân đến Indonesia. "Ba năm không thi đấu, Pakistan sẽ khó có thể tạo ra bất ngờ. Nhưng bóng đá luôn thú vị bởi mọi thứ đều có thể xảy ra", footballpakistan chia sẻ thêm.

Kết quả tập huấn của Pakistan

20/7: thua Budaiya 1-2 (ghi bàn: Muhammad Riaz)
24/7: thắng Al Riffa 1-0 (Mohammad Ali)
27/7: hòa Al Ahli 0-0
29/7: thắng Sitra 2-0 (Saadullah Khan, Mohammad Ali)

Xuân Bình

Let's block ads! (Why?)

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :