Thứ Ba, 31 tháng 7, 2018

Cụ ông 95 tuổi phá kỷ lục thế giới chạy cự ly 800 mét

Ở nội dung 800 mét dành cho lứa tuổi từ 95 trở nên, Roy Englert về nhất sau 5 phút 58 giây 15. Thông số ấy giúp cựu chiến binh hải quân 95 tuổi đến từ Springfield, Virginia lập kỷ lục thế giới mới, phá sâu - hơn năm giây - kỷ lục cũ do VĐV Herb Kirt lập, với 6 phút 2 giây 95, từ năm 1991. 

Tuổi tác không làm cụ Roy Englert thôi đam mê với đường chạy. Ảnh: Runner World.

Tuổi tác không làm cụ Roy Englert thôi đam mê với đường chạy. Ảnh: Runner World.

Đây không phải lần đầu Roy Englert lập kỷ lục thế giới trên đường chạy dành cho người cao tuổi.

Cũng tại USATF Outdoor Masters, năm 2014, ông dự thi chạy tiếp sức cùng bốn đồng đội trên 90 tuổi khác, gồm Charles Ross (91 tuổi), Charles Boyle (91tuổi), Orville Rogers (96 tuổi) và Champion Goldy Sr. (97 tuổi). Trước đó, chưa từng có nhóm VĐV nào ở độ tuổi trên 90 chạy tiếp sức. Nhóm của họ lập ba kỷ lục: 4x100m (thời gian 2 phút 22 giây 37), 4x400m (12 phút 41 giây 69) và 4x800m (28 phút 17 giây 10).

Roy Englert bắt đầu chạy bộ khi bước sang tuổi 50. Ông tìm thấy hứng thú sau khi đọc cuốn sách Aerobics của Tiến sĩ Ken Cooper, trong đó tác giả đánh giá chạy bộ là cách tập luyện hiệu quả nhất.

Cụ Roy Englert bắt đầu chạy thi từ năm 60 tuổi. Ảnh: New York Times.

Cụ Roy Englert bắt đầu chạy thi từ năm 60 tuổi. Ảnh: New York Times.

Sau vài năm tập chạy, Roy Englert lần đầu tham gia chạy đua vào năm 1987, ở tuổi 60, tại một giải thể thao dành cho người cao tuổi ở St. Louis, và thích thú với trải nghiệm cạnh tranh với bạn bè cùng lứa tuổi. Hơn 40 năm sau, Roy Englert vẫn háo hức tham gia những giải chạy dành cho người cao tuổi.

Roy Englert từng hơn 20 lần dự giải các giải vô địch điền kinh trong nhà dành cho người cao tuổi, và có một loạt huy chương National Senior Games. Nhưng cựu nhân viên Cục dự trữ Liên bang Mỹ không xem huy chương, thành tích, giải thưởng là động lực để chạy bộ. Roy Englert không treo huy chương trong nhà. VĐV 95 tuổi này chạy vì chính ông. Việc được thi đấu ở các sự kiện thể thao là cách thú vị nhất để Roy Englert thúc đẩy bản thân duy trì sức khỏe.

"Mọi người cứ tự làm mình già đi. Thoạt đầu, họ bảo mình quá già để làm cái này, làm cái kia. Rồi đột nhiên, họ nhìn vào gương và thấy mình đã già thật. Tôi chạy để chống chọi với thời gian", Roy Englert chia sẻ trên The Times

Tập luyện chăm chỉ là bí quyết để cụ Roy Englert duy trì sức bền độ dẻo dai trong các cuộc thi chạy. Ảnh: New York Times.

Tập luyện chăm chỉ là bí quyết để cụ Roy Englert duy trì sức bền độ dẻo dai trong các cuộc thi chạy. Ảnh: New York Times.

Roy Englert thường tập trên máy chạy trong nhà. Mỗi buổi tập chỉ chạy khoảng 5km và duy trì ba ngày một tuần. Khi sắp tới giải chạy, ông sẽ nâng thời lượng tập lên bốn buổi và chạy khoảng 7km.

Anh Vũ

Let's block ads! (Why?)

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :