Thứ Năm, 29 tháng 11, 2018

Carlsen lần thứ ba bảo vệ ngôi Vua cờ

Carlsen với chiếc cup và HC vàng của Vua cờ. Ảnh: Chess.com.

Carlsen với chiếc cup và HC vàng của Vua cờ. Ảnh: Chess.com.

Sau 12 ván cờ tiêu chuẩn đều hòa, hai kỳ thủ bước vào loạt bốn ván cờ nhanh để tìm ra chủ nhân của ngôi Vua cờ giai đoạn 2018-2020. Carlsen kết thúc loạt tiêu chuẩn với quyết định hòa trên thế ưu, khiến nhiều người cho rằng Caruana có cơ hội lật đổ ngôi vương. Nhưng Carlsen vẫn chứng tỏ lý do vì sao anh đứng đầu thế giới ở mọi thể loại cờ trong nhiều năm qua.

Ở ván đầu tiên được cầm trắng, Carlsen đưa Caruana vào cờ tàn xe với ưu thế hơn tốt. Khi hai bên chỉ còn khoảng một phút suy nghĩ, Đen mắc hàng loạt sai lầm và để Trắng tận dụng thành công. Kỹ năng tàn cuộc của Vua cờ 27 tuổi một lần nữa khiến dư luận tâm phục khẩu phục.

Carlsen mừng thắng lợi sau ván cờ nhanh đầu tiên. Ảnh: Chess.com.

Carlsen mừng thắng lợi sau ván cờ nhanh đầu tiên. Ảnh: Chess.com.

Caruana chỉ có hơn 10 phút để nuốt thất bại đầu tiên vào lòng, do loạt tie-break diễn ra trong một ngày. Với lợi thế cầm trắng ở ván thứ hai, kỳ thủ người Mỹ nóng vội đẩy tốt lên hàng sáu, rồi hàng bảy ngay ở trung cuộc. Nhưng Đen tìm ra đòn phản công ở trung tâm khiến Trắng gặp bất ngờ và sớm đầu hàng sau 28 nước cờ.

Để vượt qua Carlsen, lúc này Caruana phải thắng cả hai ván còn lại, trong đó ván tiếp theo anh cầm đen. Đó dường như là nhiệm vụ bất khả thi. Một lần nữa ván đấu được giải quyết ở tàn cuộc. Carlsen có Hậu và tượng trắng đấu Hậu và mã đen. Anh tận dụng từng sai lầm nhỏ nhất của đối thủ để kết thúc trận chung kết với hai quân Hậu trên bàn cờ. Elo cờ nhanh của Carlsen vọt lên mức 2.903.

"Hôm nay tôi không chơi tốt, còn Carlsen đã quá cừ khôi", Caruana nói. "Tôi nhập cuộc không tốt và mắc sai lầm lớn ở ván thứ hai. Dù sao thì được tranh ngôi Vua cờ với Carlsen cũng là vinh dự với tôi".

Caruana (phải) bất lực trước khả năng đánh cờ tốc độ của Carlsen. Ảnh: Chess.com.

Caruana (phải) bất lực trước khả năng đánh cờ tốc độ của Carlsen. Ảnh: Chess.com.

Trong khi đó, Carlsen vẫn giữ thái độ khắt khe như thường lệ: "Trình độ của tôi đang có dấu hiệu suy giảm những năm qua, dù có thể mọi người không tin. Caruana có lẽ là đối thủ mạnh nhất tôi từng đối mặt. Vì thế tôi đang rất hạnh phúc và sẽ cố gắng cải thiện kỳ lực của bản thân".

Đây là lần thứ ba Carlsen bảo vệ ngôi Vua cờ. Anh giành được nó từ Viswanathan Anand năm 2013, bảo vệ thành công trước đối thủ người Ấn Độ một năm sau. Đến năm 2016, Carlsen vượt qua "Người thách đấu" Sergey Karjakin cũng ở loạt tie-break. "Trình độ của Magnus Carlsen ở cờ nhanh thực sự kiệt xuất. Với kỳ thủ khác, càng đánh nhanh, càng dễ sai sót. Còn với Carlsen, sai số giữa cờ nhanh và cờ tiêu chuẩn chỉ khoảng 15% thôi", cựu Vua cờ Garry Kasparov nói sau khi chứng kiến trò cũ thắng áp đảo Caruana.

Carlsen có thể không được lòng dư luận với cá tính mạnh, nhưng anh vẫn đang cho thấy sự thống trị làng cờ. Khi được hỏi về hình mẫu kỳ thủ mà cả hai hướng tới, Caruana chọn đồng hương và cũng là cố Vua cờ Bobby Fischer. Còn Carlsen đáp: "Tôi, của vài năm trước".

Xuân Bình

Let's block ads! (Why?)

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :