Tận dụng đối thủ lưỡng lự thay lốp khi trời mưa, Lewis Hamilton giành chiến thắng tại Grand Prix Nga tối 26/9, qua đó chiếm lại đầu bảng và lập kỷ lục về chiến thắng chặng của F1.
Niềm vui của Hamilton đồng thời cũng là nỗi buồn vô hạn của đàn em đồng hương Lando Norris (đội McLaren). Ngôi sao trẻ người Anh giành pole chiều thứ Bảy, nhờ việc sớm chuyển sang lốp dành cho thời tiết khô ráo nhưng cũng lại mất chiến thắng vào Chủ nhật do chậm chuyển sang lốp dành cho trời mưa. Norris giữ vị trí dẫn đầu cho tới khi cuộc đua chỉ còn vài vòng trước áp lực càng lúc càng gia tăng từ phía người đàn anh giàu kinh nghiệm Hamilton.
Cơn mưa đổ xuống không lớn và chỉ ảnh hưởng tới một số quãng đường tại Sochi nhưng là quá đủ để xáo trộn hoàn toàn cuộc đua, nhiều tay đua đang có những kết quả như mơ bỗng bị cơn mưa vùi dập tại những vòng đua cuối. Một số tay đua sớm chuyển sang lốp trung gian (dành cho trời mưa nhỏ) sớm được hưởng lợi như George Russell, Valtteri Bottas, Kimi Raikkonen hay Max Verstappen. Một số thì lì lợm tiếp tục dùng bộ lốp dành cho trời khô rao như Lando Norris, Charles Leclerc thì bị tụt sau xuống phía sau.
Hamilton cũng trải qua những giây phút hãi hùng nhưng khoảng cách quá lớn với nhóm sau giúp tay đua người Anh dù không nằm trong nhóm nhưng vẫn không bị thiệt hại sau khi thay lốp xong. Phán đoán sai của tập thể McLaren về diễn biến cơn mưa tại Sochi khiến Norris đánh mất chiến thắng, đội đua nước Anh chỉ gọi Norris về thay lốp khi hậu quả đã hiển hiện trước mặt. Trong khi đó, Verstappen-người lúc đó đang vật lộn ở vị trí thứ bảy, là một trong nhóm những tay đua đầu tiên về pit bằng lốp trung gian tại vòng 47 và 48.
Tầm nửa vòng sau khi Verstappen thay lốp, Norris được các chỉ đạo viên hỏi liệu anh có muốn dừng lại để lấy lốp trung gian hay không và tay đua người Anh đã trả lời: "Không." Hamilton cũng nhận định rằng mưa không lớn đến mức đáng ngại, nhưng được lệnh từ Mercedes phải về thay lốp vì mưa đang dần to hơn.
Hamilton về pit một vòng sau Verstappen, khi còn 4 vòng phía trước, để lại Norris ở phía ngôi đầu với bộ lốp trơn trượt khi mưa ngày càng rơi nặng hạt. Hamilton vẫn kém Norris 14,9 giây vào thời điểm một vòng sau khi thay lốp xong, nhưng mặt đường trơn trượt lúc này giúp tay đua Mercedes sớm bắt kịp chiếc McLaren chỉ trong vòng vài góc cua tiếp theo vượt lên dẫn đầu.
Norris cuối cùng cũng phải đầu hàng và về pit thay lốp sau khi liên tục mất lái tại các góc cua sự chậm trễ trong việc thay lốp đã khiến anh rơi xuống vị trí thứ bảy chung cuộc. Carlos Sainz của Ferrari, người dừng lốp xe cùng lúc với Verstappen, về đích thứ ba, trong khi Daniel Ricciardo của McLaren và Valtteri Bottas của Mercedes cũng được hưởng lợi từ việc sớm thay lốp để vượt lên trước Fernando Alonso để về đích thứ tư và thứ năm.
Lỗi nhận định của tập thể McLaren là một đòn đau cho Norris khi anh đang phăng phăng tiến đến chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp F1 và McLaren đang hướng tới chiến thắng thứ hai liên tiếp. Dù có lợi thế xuất phát đầu nhưng tay đua 21 tuổi đã để mất vị trí dẫn đầu trước đồng đội cũ Sainz khi xuất phát và sau đó bám sát tay đua của Ferrari trong 13 vòng tiếp theo trước khi vượt lên lấy lại vị trí số 1.
Hamilton, trong khi đó tụt từ vị trí xuất phát thứ tư xuống thứ bảy ở vòng đầu và ngôi sao người Anh đã mắc kẹt phía sau George Russell của Williams, Lance Stroll (Aston Martin) và Ricciardo (McLaren). Sau đó, Hamilton sớm vươn lên vị trí thứ 3, nhưng Ricciardo vẫn ở phía trên kìm chân giúp Norris có thời gian bứt phá tạo khoảng cách an toàn ở vị trí dẫn đầu. Pha thay lốp chậm chạp của McLaren dành cho Ricciardo giúp Hamilton dễ dàng vươn lên vị trí thứ 2.
Ở phía sau, Verstappen xuất sắc bứt phá từ vị trí cuối đoàn đua và chỉ còn kém Hamilton hai giây chỉ sau 20 vòng. Sau khi cả Norris và Hamilton thay lốp xong, Norris vẫn dẫn trước 10 giây, nhưng tay đua của Mercedes liên tục lập fastest-lap và rút ngắn khoảng cách xuống chỉ còn chưa đầy 2 giây chỉ chỉ còn hơn 10 vòng phía trước.
Nhưng sau đó, Norris đã dần kiểm soát tốc độ, và Hamilton không thể vượt qua đối thủ dù khoảng cách chỉ còn xấp xỉ một giây. Cuối cùng cơn mưa đã giúp tay đua của Mercedes sớm đảo ngược tình thế dù có lúc Hamilton cố gắng giảm tốc để đảm bảo an toàn trước khi thay lốp.
Charles Leclerc của Ferrari là một tay đua phải chịu hậu quả nặng nề vì quyết định thay lốp muộn. Xuất phát từ vị trí áp chót, tay đua của Ferrari vẫn lọt vào top có điểm khi xếp ở vị trí thứ 9 và kém Verstappen hai bậc ở giai đoạn cuối, và nhanh chóng vươn lên đứng thứ tư khi cơn mưa khiến mọi thứ đảo lộn. Nhưng việc về pit muộn cùng thời điểm với Norris khiến anh tụt xuống vị trí thứ 15 và không cho điểm số điểm.
Trong khi đó, quyết định dừng lại để thay lốp mới ở giữa cuộc đua tại vòng 26 đã gây tổn hại cho Verstappen. Lựa chọn này khiến tay đua người Hà Lan rơi vào giữa nhóm xe chậm chạp và bị nhóm trên bỏ xa. Và mọi thứ trở nên tồi tệ hơn khi Alonso - người cũng đã chuyển sang lốp cứng cùng thời điểm Verstappen, nhưng dừng lại 10 vòng sau đó để thay lốp mới và rồi sớm vượt qua đàn em, Verstappen sau đó bất lực và không thể vượt qua đàn anh lão luyện để chiếm vị trí thứ 6.
Nhưng cuối cùng cơn mưa đã đến giải cứu Verstappen. Tay đua người Hà Lan đã thực hiện lệnh về pit chuyển sang lốp trung gian vào đúng thời điểm và vươn lên vị trí thứ 2, trong một nước đi có thể coi là cực kỳ quan trọng trong cuộc đua tranh chức vô địch sít sao với Hamilton. Sau chặng đua, dù cơn mưa giúp Hamilton giành chiến thắng nhưng cuối cùng anh vẫn chỉ hơn Verstappen có 2 điểm, trong khi nếu trời không mưa thì khoảng cách sẽ ít nhất phải là 6 điểm.
Kết quả Grand Prix Nga
Thứ tự |
Tay đua |
Đội |
Vị trí xuất phát |
Số lần thay lốp |
Fastest lap cá nhân |
Thành tích |
Điểm |
1 |
Hamilton |
Mercedes |
4 |
2 |
1:37,575 |
1 giờ 30 phút 41,001 giây |
25 |
2 |
Verstappen |
Red Bull |
20 |
2 |
1:38,396 |
+53,271 |
18 |
3 |
Carlos Sainz Jnr |
Ferrari |
2 |
2 |
1:39,294 |
+1:02,475 |
15 |
4 |
Ricciardo |
McLaren |
5 |
2 |
1:39,124 |
+1:05,607 |
12 |
5 |
Bottas |
Mercedes |
16 |
2 |
1:38,216 |
+1:07,533 |
10 |
6 |
Alonso |
Alpine |
6 |
2 |
1:38,686 |
+1:21,321 |
8 |
7 |
Norris |
McLaren |
1 |
2 |
1:37,423 |
+1:27,224 |
7 |
8 |
Raikkonen |
Alfa Romeo |
13 |
2 |
1:40,289 |
+1:28,955 |
4 |
9 |
Perez |
Red Bull |
8 |
2 |
1:39,215 |
+1:30,076 |
2 |
10 |
Russell |
Williams |
3 |
2 |
1:40,596 |
+1:40,551 |
1 |
11 |
Stroll |
Aston Martin |
7 |
2 |
1:40,464 |
+1:56,198 |
|
12 |
Vettel |
Aston Martin |
10 |
2 |
1:39,251 |
+1 vòng |
|
13 |
Gasly |
AlphaTauri |
11 |
2 |
1:38,279 |
+1 vòng |
|
14 |
Ocon |
Alpine |
9 |
2 |
1:40,598 |
+1 vòng |
|
15 |
Leclerc |
Ferrari |
19 |
2 |
1:38,994 |
+1 vòng |
|
16 |
Giovinazzi |
Alfa Romeo |
17 |
2 |
1:39,058 |
+1 vòng |
|
17 |
Tsunoda |
AlphaTauri |
12 |
2 |
1:39,960 |
+1 vòng |
|
18 |
Mazepin |
Haas |
15 |
2 |
1:41,713 |
+2 vòng |
|
19 |
Latifi |
Williams |
18 |
2 |
1:40,000 |
Bỏ dở cuộc đua |
|
20 |
Schumacher |
Haas |
14 |
2 |
1:40,276 |
Bỏ dở cuộc đua |
+) Fastest-lap: 1 phút 37,423 giây do Lando Norris (McLaren) lập tại vòng 39.
Bảng xếp hạng tay đua sau chặng 15
Thứ tự |
Tay đua |
Đội |
Điểm |
1 |
Lewis Hamilton |
Mercedes |
246,5 |
2 |
Max Verstappen |
Red Bull |
244,5 |
3 |
Valtteri Bottas |
Mercedes |
151 |
4 |
Lando Norris |
McLaren |
139 |
5 |
Sergio Perez |
Red Bull |
120 |
6 |
Carlos Sainz Jnr |
Ferrari |
112,5 |
7 |
Charles Leclerc |
Ferrari |
104 |
8 |
Daniel Ricciardo |
McLaren |
95 |
9 |
Pierre Gasly |
AlphaTauri |
66 |
10 |
Fernando Alonso |
Alpine |
58 |
11 |
Esteban Ocon |
Alpine |
45 |
12 |
Sebastian Vettel |
Aston Martin |
35 |
13 |
Lance Stroll |
Aston Martin |
24 |
14 |
Yuki Tsunoda |
AlphaTauri |
18 |
15 |
George Russell |
Williams |
16 |
16 |
Nicholas Latifi |
Williams |
7 |
17 |
Kimi Raikkonen |
Alfa Romeo |
6 |
18 |
Antonio Giovinazzi |
Alfa Romeo |
1 |
19 |
Mick Schumacher |
Haas |
|
20 |
Nikita Mazepin |
Haas |
Bảng xếp hạng đội đua sau chặng 15
Thứ tự |
Đội đua |
Điểm |
1 |
Mercedes |
397,5 |
2 |
Red Bull |
364,5 |
3 |
McLaren |
234 |
4 |
Ferrari |
216,5 |
5 |
Alpine |
103 |
6 |
AlphaTauri |
84 |
7 |
Aston Martin |
59 |
8 |
Williams |
23 |
9 |
Alfa Romeo |
7 |
10 |
Haas |
Minh Phương