"Sau ba ngày đua thử đầu tiên, chúng ta không thể dự đoán gì cả", Mercedes phân tích trên trang chủ đội. "Không đội nào muốn tuyên bố chiếc xe của họ nhanh nhất. Không đội nào muốn bị bẽ mặt, vì chúng ta không biết điều gì sẽ xảy ra. Liệu Red Bull có cải tiến cho tuần đua thử thứ hai hay không? Tại sao Ferrari lại chạy thử với chế độ động cơ thấp hơn hẳn các đội khác? Điều duy nhất chúng tôi có thể tiên đoán là cuộc đua ở chặng đầu tiên tại Melbourne sẽ rất căng thẳng".
Mercedes (trái) trội hơn Ferrari ở tuần đua thử đầu tiên. Ảnh: Mercedes. |
Tuần đua thử đầu tiên diễn ra từ 19/2 đến 21/2. Tay đua Mercedes - Valtteri Bottas - đạt thành tích tốt nhất, với thời gian 1 phút 15,732 giây hôm 21/2. Thành tích tốt nhất của Ferrari thuộc về Sebastian Vettel, với 1 phút 18,154 giây hôm 20/2. Thực tế, Ferrari là đội nhanh thứ tám, trong 10 đội dự giải. Lãnh đội Mattia Binotto nói: "Các đội khác đang nhanh hơn chúng tôi lúc này".
Mercedes có lý do để nghi ngờ Ferrari sử dụng chế độ động cơ thấp. Alfa Romeo - đội cũng dùng động cơ Ferrari - nhanh thứ hai chỉ sau Mercedes. Kimi Raikkonen đạt 1 phút 17,091 giây và nhanh nhất trong ngày 20/2, cũng với lốp mềm nhất (C5) mà Bottas sử dụng.
Ferrari đã bốn năm liền tạo thành tích tốt nhất, trong loạt đua thử trước mùa giải. Nhưng họ đều phải nhìn Mercedes đăng quang vào cuối mùa. Năm nay, Ferrari sử dụng chiến thuật khác. Tay đua Charles Leclerc nói: "Chúng tôi cố gắng tìm hiểu và làm quen chiếc xe lâu nhất có thể. Đội sẽ chỉ tập trung cải thiện kết quả thi đấu sau đó".
Trong tuần đua thử, số vòng đua cũng quan trọng với các đội. Đội nào càng đi được nhiều vòng đua, càng có thêm nhiều dữ liệu để phân tích và lập chiến thuật thi đấu cho mùa giải. Về điểm này, Mercedes vẫn dẫn đầu với 494 vòng. Còn Ferrari vẫn đứng thứ tám, khi Vettel và Leclerc chỉ hoàn thành 354 vòng.
Tuần đua thử thứ hai diễn ra từ 26/2 đến 28/2, cũng tại trường đua Catalonia.
Xuân Bình (theo Reuters)