Hamilton về nhất chặng đua F1 trên phố Monaco, nhưng Mercedes không thể nối dài mạch thắng kép kỷ lục từ đầu mùa lên con số 6.
Grand Prix Monaco là chặng đua vất vả nhất của Hamilton kể từ đầu mùa. Dù có đồng đội Bottas bọc lót, chiến thuật sử dụng lốp khó hiểu mà các chỉ đạo viên Mercedes áp dụng cho tay đua người Anh khiến Hamilton phải thi đấu tới 66 vòng đua cuối với bộ lốp trung bình. Bộ lốp này vốn chỉ có tuổi thọ từ 50-60 vòng tại Monaco, trong khi các tay đua còn lại của top đầu đều sử dụng lốp cứng.
Hamilton gặp khó khăn ở những vòng cuối, nhất là khi vào các khúc cua, vì bộ lốp giảm độ bám. |
Hamilton vật lộn, than thở rồi được động viên qua sóng radio suốt hơn 20 vòng đua cuối về trạng thái của bộ lốp. Ở phía sau, Max Verstappen (Red Bull) liên tục áp sát và tìm cơ hội tấn công hòng vượt lên. Dù vậy, kinh nghiệm dạn dày cùng sự chật hẹp của đường đua Monaco giúp Hamilton bảo toàn được vị trí dẫn đầu cho tới khi đoàn đua về đích. Đã có lúc chiếc RB15 đã húc nhẹ vào hông chiếc W10 khiến cả Verstappen lẫn Hamilton trải qua những giây hú hồn. Nhưng cả hai vẫn giữ được vị trí bất chấp Sebastian Vettel rình rập từ phía sau.
Dù về đích ở vị trí thứ nhì, chung cuộc Verstappen chỉ xếp thứ tư do án phạt "cộng thêm 5 giây vào thành tích". Ở vòng 12, tranh thủ xe an toàn xuất hiện sau hàng loạt cú va chạm liên quan tới tay đua chủ nhà Charles Leclerc (Ferrari), các xe lũ lượt kéo nhau về pit. Red Bull thực hiện pha thay lốp nhanh cho Verstappen, giúp tay dua người Hà Lan leo lên vị trí thứ hai.
Tuy vậy, chiếc RB15 rời pit không an toàn, chèn khiến chiếc W10 của Bottas quệt vào pitwall. Hậu quả của vụ va chạm là Verstappen bị cộng thêm năm giây, và có thêm hai điểm trong sổ đen. Bottas thì phải quay lại pit một lần nữa ở vòng kế tiếp để thay lốp. Nỗ lực cố gắng bọc hậu của tay đua người Phần Lan hòng giúp Mercedes có thêm thời gian khi cả hai xe cùng vào pit một lúc đã khiến Bottas mất cơ hội về nhì. Vettel lúc này vẫn đứng thứ ba, nhưng có nhiều cơ hội để vươn lên thứ nhì nếu tiếp tục bám sát được Verstappen.
Sự cố chèn xe của Bottas vào rào chắn khu khu kỹ thuật khiến Verstappen bị phạt cộng năm giây. |
Sau khi xe an toàn rời khỏi đường đua ở vòng 16, đoàn xe trở lại nhịp độ thi đấu bình thường. Thứ tự các xe ở nhóm đầu không đổi khi Hamilton - Verstappen - Vettel - Bottas bám sát nhau trên đường phố Monaco. Mãi tới tầm 20 vòng đua cuối, việc tay đua dẫn đầu vật lộn với bộ lốp, không khí đường đua mới được hâm nóng. Verstappen tìm mọi cách để vượt qua hòng san bằng bất lợi do án phạt 5 giây. Dù vậy, tay đua Hà Lan không thể vượt qua đàn anh Hamilton đầy kinh nghiệm. Vettel rình rập phía sau hòng đợi hai xe trên va chạm để hưởng lợi, nhưng bất thành.
Đây là lần thứ ba Hamilton về nhất tại Monaco, qua đó giúp anh lọt vào top 10 tay đua giàu thành tích tại đường đua này. Bên cạnh đó, việc Bottas chỉ xếp thứ ba còn giúp tay đua người Anh nới rộng cách biệt trên bảng xếp hạng lên 17 điểm. Qua sáu chặng đã đua, Hamilton đang có 137 điểm, Bottas có 120 trong khi Vettel và Verstappen lần lượt chỉ có 82 và 78 điểm.
Sau khi về nhất, Hamilton tri ân tay đua huyền thoại Niki Lauda, người từng là Chủ tịch danh dự của đội Mercedes, mới mất hôm 20/5. Anh nói: "Đó chắc chắn là cuộc đua khó khăn nhất mà tôi từng trải qua, nhưng dù sao tôi thực sự đã chiến đấu với tinh thần của Niki - ông ấy là người rất có ảnh hưởng tại Mercedes. Tôi nghĩ ông ấy sẽ đứng trên thiên đường nhìn xuống và ngả mũ trước nỗ lực của chúng tôi. Tôi đã cố gắng tập trung suốt chặng để có được chiến quả giúp Niki tự hào. Chúng tôi thực sự nhớ ông ấy".
Hamilton tận dụng triệt để sự chật chội của đường đua trên phố Monaco để giữ vững vị trí thứ nhất đến khi về đích, bất chấp nỗ lực tấn công từ phía sau của Verstappen. |
Lãnh đội Mercedes Toto Wolff thì thừa nhận đội đua Đức đã sai lầm khi cho hai tay đua nhà chuyển sang dùng lốp trung bình từ vòng 11. Ông nói: "Rõ ràng đó là một lựa chọn sai. Kế hoạch nguyên bản của chúng tôi là thay lốp từ vòng 16, đó là vẫn đủ an toàn dù các tay đua phải thi đấu cẩn trọng hơn thường lệ. Tuy nhiên, khi còn 20 vòng phía sau, lốp xe bắt đầu bị xuống cấp, và Hamilton đã phàn nàn về độ bám. Bạn có thể thấy tại góc cua tay áo Loews, cậu ấy đã rất vất vả mới có thể đổi hướng".
Kết quả Grand Prix Monaco
Thứ tự |
Tay đua |
Đội |
Vị trí xuất phát |
Thành tích |
Điểm |
1 |
Lewis Hamilton | Mercedes |
1 |
1 giờ 43 phút 28,437 giây |
25 |
2 |
Sebastian Vettel | Ferrari |
4 |
+2,602 giây |
18 |
3 |
Valtteri Bottas | Mercedes |
2 |
+3,162 |
15 |
4 |
Max Verstappen | Red Bull |
3 |
+5,537 |
12 |
5 |
Pierre Gasly | Red Bull |
8 |
+9,946 |
11 |
6 |
Carlos Sainz Jnr | McLaren |
9 |
+53,454 |
8 |
7 |
Daniil Kvyat | Toro Rosso |
7 |
+54,574 |
6 |
8 |
Alexander Albon | Toro Rosso |
10 |
+55,200 |
4 |
9 |
Daniel Ricciardo | Renault |
6 |
+60,894 |
2 |
10 |
Romain Grosjean | Haas |
13 |
+61,034 |
1 |
11 |
Lando Norris | McLaren |
12 |
+66,801 |
|
12 |
Kevin Magnussen | Haas |
5 |
+1 vòng |
|
13 |
Sergio Perez | Racing Point |
16 |
+1 vòng |
|
14 |
Nico Hulkenberg | Renault |
11 |
+1 vòng |
|
15 |
George Russell | Williams |
19 |
+1 vòng |
|
16 |
Lance Stroll | Racing Point |
17 |
+1 vòng |
|
17 |
Kimi Raikkonen | Alfa Romeo |
14 |
+1 vòng |
|
18 |
Robert Kubica | Williams |
20 |
+1 vòng |
|
19 |
Antonio Giovinazzi | Alfa Romeo |
18 |
+2 vòng |
|
20 |
Charles Leclerc | Ferrari |
15 |
Bỏ dở cuộc đua |
+) Fastest-lap: 1 phút 14,279 giây do Pierre Gasly (Red Bull) lập tại vòng 72.
Minh Phương